Stress: Kẻ thù giấu mặt của mái tóc

Là căn bệnh của thời đại mới, stress không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe tổng thể mà còn có thể khiến mái tóc nhanh lão hóa, rụng nhiều, bạc sớm, dễ dẫn đến tình trạng hói đầu.

Mái tóc dưới tác động của “căn bệnh thời hiện đại”

Đối mặt với những biến cố căng thẳng trong cuộc sống, anh Quốc Huy (Hà Nội) gặp phải tình trạng rụng tóc triền miên. Chỉ cần lấy tay vuốt nhẹ, anh đã thấy một nắm tóc rụng. Một thời gian sau, anh gặp phải hiện tượng mất đường chân tóc, hói đầu hình chữ M. Điều này làm anh cảm thấy mất tự tin vô cùng.

Stress gây nên nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có rụng tóc.

Giải thích về cơ chế gây rụng tóc do stress, chuyên gia Huỳnh Huy Hoàng, Nguyên Phó Chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM, cho biết: “Khi căng thẳng quá mức, chất P ở các dây thần kinh sẽ được tiết ra để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, chính chất P này lại là tác nhân gây hại làm suy yếu tế bào mầm tóc - “hạt giống” của sợi tóc, từ đó khiến tóc rụng nhanh hơn. Ngoài ra, căng thẳng cũng có thể làm thay đổi sắc tố của tóc và khiến tóc bạc sớm”.

Một trường hợp khác, chị Thảo Thanh (Đồng Nai) bị chứng rụng tóc nhiều từ khi sinh bé đầu lòng. Mỗi lần chải đầu, chị lại thấy xót xa khi tóc rụng từng nắm. Nghe lời bạn bè, chị thử đủ mọi phương pháp làm đẹp cho tóc từ bấm phồng bên trong đến uốn xoăn bên ngoài, rồi duỗi, nhuộm đủ kiểu. Những “liệu pháp” trên khiến tóc chị hư tổn từ trong ra ngoài, chân tóc yếu, nhanh rụng, lộ da đầu.

Thông thường phụ nữ sau sinh sẽ bị rụng tóc kéo dài, trung bình khoảng sáu tháng do mất cân bằng thần kinh nội tiết nữ. Tuy nhiên, nếu rụng tóc sau sinh kéo dài quá sáu tháng mà không thấy có dấu hiệu dừng lại thì có nghĩa là tế bào mầm tóc đang bị suy yếu khiến tóc rụng nhiều, chậm mọc.

Đặc biệt ở người trẻ tuổi, do lối sống hiện đại, việc mất cân bằng dinh dưỡng vì ăn uống không khoa học (thức ăn nhanh, bữa ăn thiếu rau xanh, trái cây…), nghỉ ngơi không hợp lý cũng là những nguyên nhân gây ra những tác động tiêu cực đến tế bào mầm tóc, khiến quá trình mọc tóc bị gián đoạn.

Ngoài ra, rụng tóc còn có thể là một triệu chứng đi kèm của một số bệnh lý như bệnh tuyến giáp (suy giáp, cường giáp), buồng trứng đa nang, tiểu đường, xơ vữa động mạch… Các bệnh lý này gây mất cân bằng thần kinh nội tiết hoặc cản trở quá trình lưu thông máu và dưỡng chất nuôi tế bào mầm tóc.

Giải cứu mái tóc nhờ phát hiện khoa học mới

Theo Science Daily, tế bào mầm tóc suy yếu là nguyên nhân cốt lõi gây ra tình trạng rụng tóc, tóc yếu, hói đầu. Nhưng cần lưu ý rằng, cơ chế suy yếu và rụng tóc giữa nam và nữ là khác nhau.

Thần kinh nội tiết - yếu tố điều khiển sự hoạt động của tế bào mầm tóc, giúp sợi tóc mọc khỏe và đúng chu trình có sự khác biệt giữa hai giới. Nếu thần kinh nội tiết mất đi sự cân bằng vốn có, quá trình mọc tóc sẽ bị rối loạn, tóc cũ nhanh rụng, tóc mới lâu mọc, lâu dần dẫn đến thưa tóc, hói đầu.

Do đó để tóc mọc nhanh, dày và khỏe, cần tác động song song vào cả hai hướng: Vừa “trị” các “căn bệnh thời hiện đại”, vừa tìm giải pháp tác động thúc đẩy tế bào mầm tóc phát triển.

Công thức CLI-α dành riêng cho nam và CLI-β dành riêng cho nữ đã được chứng minh tác dụng giảm rụng tóc, tăng mọc tóc hiệu quả.

Trước hết, mỗi người nên sống tích cực, lạc quan để giảm thiểu căng thẳng, stress trong cuộc sống; có chế độ dinh dưỡng khoa học; hạn chế các thói quen có hại như hút thuốc, rượu bia, thức khuya; không lạm dụng các phương pháp làm đẹp tóc bằng hóa chất…

Quan trọng hơn, mỗi người cần phải bảo vệ và chăm sóc tế bào mầm tóc bằng những dưỡng chất chuyên biệt. Qua nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu bằng khoa học sinh học phân tử, các nhà khoa học đã tìm ra hai công thức ưu việt: CLI-α (Qik Hair cho nam) và CLI-β (Qik Hair cho nữ), giúp giảm rụng tóc, ngừa hói đầu hiệu quả, mở ra một bước tiến mới trong cuộc chiến ngăn rụng tóc, ngừa hói đầu. Các tinh chất trong hai công thức này không chỉ giúp tăng cường dinh dưỡng cho tóc mà còn có khả năng cân bằng thần kinh nội tiết, giảm tác động của các yếu tố gây hại (như stress, hóa chất làm tóc…), từ đó tăng trưởng tế bào mầm tóc, cho tóc mọc nhanh, dày, khỏe đẹp.

Giải pháp tận gốc giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe, dày mượt

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm