Song Nhi xuất viện, kết thúc 90 ngày 'bão táp'

Sáng 7-10, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã tổ chức lễ xuất viện cho cặp Song Nhi Trúc Nhi và Diệu Nhi (ngụ quận 9, TP.HCM) sau 3 tháng trải qua ca phẫu thuật tách rời vào ngày 15-7.

Hai bé rất tươi tỉnh và tự ngồi rất vững, tự đứng được với trục chân thẳng nhờ sự hỗ trợ của cha mẹ.

Song Nhi xuất viện, kết thúc 90 ngày 'bão táp' ảnh 2

Trúc Nhi - Diệu Nhi tươi tỉnh trong ngày xuất viện. Ảnh: NGUYỆT NHI

Dường như đã quen với sự chăm sóc của nhiều y bác sĩ trong thời gian qua, hai bé rất bình thản khi được mọi người vây quanh. Thỉnh thoảng Diệu Nhi còn giả vờ làm mặt xấu, cười tươi khi được mọi người trêu đùa.

Có mặt ở buổi lễ xuất viện, TS-BS Lê Thanh Hùng, Trưởng Khoa Ngoại thận-Tiết niệu (BV Nhi đồng 1), Trưởng ê kíp ngoại niệu ca phẫu thuật tách dính Song Nhi, chia sẻ ca phẫu thuật cho Song Nhi thành công ngoài mong đợi.

Thời gian 3 tháng hậu phẫu, các y bác sĩ tham gia ca đại phẫu đều hồi hộp và lo lắng, nay chứng kiến giây phút hai bé được xuất viện, BS Hùng chia sẻ cảm thấy niềm vui mới trọn vẹn và ý nghĩa hơn nhiều.

BS Trương Quang Định cùng gia đình Song Nhi trước khi xuất viện. Ảnh: FBNV

“10 ngày sau phẫu thuật, hai bé xuất hiện tình trạng nhiễm trùng, có tình trạng liệt ruột sau mổ do dịch tiêu hóa ứ đọng, thời gian nằm tại chỗ và thở máy lâu, phải nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Tuy nhiên, nhờ quá trình chăm sóc, cho dùng kháng sinh, tình trạng hai bé dần cải thiện và tốt lên -BS Hùng kể lại.

Đến nay, theo BS Hùng, chức năng tiêu tiểu của hai bé đều kiểm soát tốt. Dự kiến khoảng một tháng sau, Diệu Nhi sẽ được đóng hậu môn tạm.Cạnh đó, phần tạo hình khung chậu của hai bé cũng phục hồi tương đối tốt, hai bé đang được tập vật lý trị liệu để có thể đi đứng bình thường trong thời gian sắp tới.

Về vận động, chi dưới của hai bé đều hoàn toàn bình thường. Hai bé có tử cung, âm đạo đôi, sau khi được phẫu thuật tách rời, chức năng sinh sản đảm bảo ổn định.

Trúc Nhi - Diệu Nhi trước khi được tách rời.

Đêm trước khi xuất viện, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố cũng có một đêm mất ngủ. BS Định chia sẻ: "Thấm thoắt gần 3 tháng mệt nhoài trong BV, ngày mai hai con sẽ được về với tổ ấm gia đình, được vui đùa đắm mình trong vòng tay yêu thương của ông bà, cha mẹ. 

Sẽ không còn gặp các cô áo trắng đâm kim toé máu, không còn chú áo xanh o ép bơm sữa mỗi ngày. Con đi về để lại một khoảng thinh không vắng lặng, mất đi tiếng cười trêu đùa của các bác sĩ vào mỗi buổi sớm tinh mơ đến giờ thăm bệnh. Các cô chú khoa hồi sức sẽ bất ngờ hụt hẫng vì thiếu vắng tiếng cười hồn nhiên của Diệu Nhi, nét đăm chiêu tư lự của Trúc Nhi. Nhưng sự trở về đoàn tụ với gia đình của các con cũng chính là niềm hạnh phúc vô biên của các bác, những người đã ngày đêm miệt mài cân não chấp vá những công việc dở dang của tạo hoá, trả lại hình hài cho các con.

Bình an nhé hai con, tạm biệt tiếng kẽo kẹt của máy thở, chia tay các đám dây nhợ chằng chịt của rừng máy tiêm truyền, xa đi ánh đèn flash choá mắt của các cô chú phóng viên... Cuộc hành trình trở về yêu thương của hai con đã đi gần cuối con đường. Các con hãy thương yêu ba mẹ mình nhiều hơn nữa nhé bởi vì họ chính là những người can đảm nhất trong chuyến đi bão táp của 90 ngày qua tại BV Nhi Đồng Thành phố".

Trước phẫu thuật, hai bé nặng 14,5 kg. Hiện tại Trúc Nhi nặng 7,7kg, Diệu Nhi nặng 8kg, cùng cao 72 cm.
Các bác sĩ cho biết hai bé không bị suy dinh dưỡng cấp nhưng thiếu chiều cao, sẽ được tiếp tục theo dõi, hỗ trợ dinh dưỡng.

Trước đó, Diệu Nhi và Trúc Nhi được chẩn đoán dính nhau vùng bụng chậu từ trong bụng mẹ.

Cụ thể, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn; có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung âm đạo đôi.

Song Nhi xuất viện, kết thúc 90 ngày 'bão táp' ảnh 5
Trúc Nhi - Diệu Nhi khi được tháo bột hoàn toàn, chuẩn bị tập đi. Ảnh: BVCC

Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu xếp lại thành một vòng tròn. Hai bé được mổ sinh tại BV Hùng Vương và đưa về BV Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi sức khỏe đến khi được 13 tháng tuổi.

Ngày 15-7, sau nhiều lần hội chẩn, Song Nhi được gần 100 y bác sĩ phẫu thuật tách dính. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Ca phẫu thuật hoàn thành tốt đẹp, hai bé được đưa về phòng hồi sức ngoại theo dõi và chăm sóc đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm