Sởi, ho gà diễn biến phức tạp trong năm 2018

Sáng 4-1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2018. Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị Cục, Sở Y tế cần đánh giá tình hình dịch bệnh và đưa ra các giải pháp tức thì để giảm số ca mắc và tử vong.

Theo Bộ trưởng, hiện nay thời tiết mưa lạnh, ẩm ướt là yếu tố thuận lợi xảy ra dịch bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp ở cả người lớn và trẻ em. Trong khi đó vấn đề tiêm chủng hiện nay còn nhiều chênh lệch, tỉ lệ tiêm chủng có nơi tốt nhưng có tỉnh, huyện, xã tỉ lệ tiêm chủng thấp như các bệnh về bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi; tỉ lệ tiêm chủng, tiêm nhắc lại chưa đạt.

Bệnh ho gà năm 2017 tăng so với năm 2016. Cụ thể: Năm 2017 ghi nhận 571 trường hợp (353 trường hợp dương tính, 3 trường hợp tử vong). Trong đó có 133 trường hợp mắc (37,7%) dưới 2 tháng (chưa đến độ tuổi tiêm chủng), 111 trường hợp (31,4%) không tiêm chủng, 25 trường hợp (7,1%) không rõ tiền sử tiêm chủng và 84 trường hợp có tiêm vaccine.

Một vấn đề được Bộ trưởng lưu ý khác đó là dịch bệnh mùa đông, các bệnh mới nổi như Mers-CoV, cúm mùa thường xảy ra vào thời điểm này, nếu số mắc tăng nhanh thì tử vong chắc chắn sẽ có, chính vì vậy cần hết sức chú ý.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mùa đông xuân, mùa lễ hội thường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hay gặp như: Cúm gia cầm, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy, liên cầu lợn... Trong khi đó, tỷ lệ tiêm chủng chưa bao phủ được >95% quy mô xã phường. Chưa quản lý tốt đối tượng tiêm chủng, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, khu vực có dân di biến động lớn. Nguy cơ bệnh sốt xuất huyết còn diễn biến phức tạp trong năm 2018.

Tại Hà Nội, các chuyên gia dự báo tình hình dịch sởi và ho gà có thể diễn biến phức tạp trong mùa đông xuân 2017-2018. Sở Y tế HN cho biết đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch sởi mùa đông xuân 2017 -2018, chỉ đạo các đơn vị trong ngành quyết liệt tổ chức tốt việc triển khai tiêm vét vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ dưới 5 tuổi đồng thời thực hiện tốt công tác tiêm chủng thường xuyên theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm