Sóc Trăng có ca COVID-19 cộng đồng đầu tiên là người giao cá ở TP.HCM về

Ca mắc COVID-19 cộng đồng đầu tiên tại tỉnh Sóc Trăng là VVL (36 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên).

 Từ ngày 20-6 đến sáng 30-6, bệnh nhân chỉ ở nhà tại huyện Mỹ Xuyên.

Trưa 30-6, bệnh nhân đi nhờ xe chở cá của người tên P. đến chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM). Trong lúc tài xế xuống dỡ hàng, bệnh nhân không xuống xe.

Đến 2 giờ sáng 1-7, cả hai đi Vũng Tàu giao cá tại chợ Long Sơn. Sau khi ăn và nghỉ ngơi trên xe, đến chiều có người tên T. hướng dẫn bệnh nhân đi lấy cá tại cầu Chà Và để giao về chợ Bình Điền. Từ 20-21 giờ ngày 1-7, bệnh nhân giao hàng tại sạp Út Ngon, sau đó quay lại Vũng Tàu.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính COVID-19 đầu tiên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Sóc Trăng đã họp khẩn trong tối 4-7. Ảnh: DIỄM HẰNG 

Ngày 2-7, giao nhận cá tại chợ Long Sơn, mua thức ăn tại quán cơm gà gần đèn xanh đèn đỏ nhưng không nhớ tên đường. Đến 15 giờ cùng ngày đi lấy cá tại cầu Chà Và rồi giao cho chợ Bình Điền.

Rạng sáng 3-7, bệnh nhân đón xe ôm ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM)  đợi xe khách. Tuy nhiên, sau đó lại đi taxi đến quốc lộ 51 (đoạn vòng xoay vào TP Vũng Tàu) để lên xe khách BKS 69B-00.631, lúc này trên xe có 30 người.

Trên hành trình đi về Sóc Trăng, xe khách dừng đỗ nhiều nơi, nhưng bệnh nhân khai chỉ ngủ, không xuống ăn uống hoặc vệ sinh. Đến chiều xe dừng trước cổng nhà hàng Ánh Quang trên quốc lộ để bệnh nhân xuống và đón xe ôm đến Bệnh viện quốc tế Phương Châu Sóc Trăng xin làm xét nghiệm COVID-19.

Khi được bảo vệ bệnh viện báo không còn test, bệnh nhân về nhà tại xã Hòa Tú 1 để gọi vợ ra đưa xe máy làm phương tiện di chuyển, sau đó ra nhà nghỉ K.H ở khu vực Sóc Bưng, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) để ngủ.

Ngày 4-7, bệnh nhân lại đến Bệnh viện quốc tế Phương Châu Sóc Trăng test nhanh, kêt quả 2 lần đều dương tính với virus SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cũng cho kết quả dương tính.

Tối cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã có cuộc họp khẩn triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu, cơ quan chức năng xác định có 29 người là F1 của BN20260. Trong đó, có 24 người tiếp xúc tại Bệnh viện quốc tế Phương Châu Sóc Trăng, 2 người đi cùng chuyến xe khách từ TP.HCM về Sóc Trăng.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với tất cả F1, cách ly tại nhà các F2. Cạnh đó, báo tin các trường hợp có lịch trình di chuyển liên quan ca mắc về Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau...

Mặc khác, tiếp tục phun khử khuẩn những khu vực mà bệnh nhân đã đến, điều tra bổ sung danh sách F2, F3. Đồng thời, bố trí cán bộ giám sát, theo dõi chặt và sẵn sàng cách ly, cưỡng chế cách ly nếu có cá nhân không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế.

Ngày 4-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau đã phát đi Thông báo khẩn đề nghị người dân trong tỉnh đi chung chuyến xe khách BKS 69B-006.31 ngày 3-7 khởi hành từ tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu về cà Mau nhanh chóng đến cơ sở y tế khai báo.

Người dân cũng có thể liên hệ đường Hotline: 02903.836.506 hoặc số điện thoại di động 0349.535.657 để được hỗ trợ phòng chống dịch kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm