Sở Y tế TP.HCM làm rõ vụ bệnh nhân sử dụng thuốc cận date

Sáng 10-9, ThS-BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết nơi đây sẽ tìm hiểu thêm vụ việc Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM đã cho bệnh nhân dùng 30.000 viên thuốc Senoxyd-Q10 (điều trị ung thư, tim mạch) cận date để đưa ra kết luận chính thức.

Toàn bộ số thuốc nói trên hạn sử dụng chỉ còn hơn 3 tháng và đã cho bệnh nhân sử dụng.

Trao đổi thêm với PLO, bác sĩ (BS) Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, cho biết nhà thuốc của BV có ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn (TP.HCM) về việc mua thuốc Senoxyd-Q10.

“Điều khoản ràng buộc trong hợp đồng nguyên tắc nói rõ Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn “cam kết hạn sử dụng còn lại của thuốc tính từ thời điểm cung ứng cho nhà thuốc BV bảo đảm tối thiểu còn 6 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 2 năm trở lên” – BS Tuấn nói.

Tuy nhiên trong đợt nhập thuốc vào ngày 24-2, bộ phận nhận thuốc ghi nhận chất lượng cảm quan đạt và thuốc còn hạn sử dụng đến ngày 3-6 nên đồng ý nhận. Căn cứ hợp đồng nguyên tắc, việc giao nhận số thuốc này không đúng theo hợp đồng do thuốc cận date vì hạn sử dụng chỉ còn hơn 3 tháng.

“Sơ suất xảy ra do thiếu sự phối hợp giữa các bộ phận có liên quan. Sau khi phát hiện, nhà thuốc BV rà soát toàn bộ thuốc đã nhập trong thời gian qua và ghi nhận đây là trường hợp cá biệt. Vụ việc trên xảy ra không phải cố ý hay “bắt tay” mà do sơ suất. BV yêu cầu những cá nhân liên quan kiểm điểm và sẽ chế tài đúng quy định” – BS Tuấn nói thêm.

Trong buổi làm việc với BV Ung bướu TP.HCM, Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn thừa nhận có sơ sót và cho biết do người giữ kho không rà soát các điều khoản của hợp đồng nên đã xuất thuốc cho nhà thuốc của BV Ung bướu TP.HCM khi thấy thuốc còn hạn sử dụng.

“Nhận định Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn vi phạm hợp đồng nguyên tắc, BV Ung bướu TP.HCM quyết định chế tài công ty này bằng hình thức "yêu cầu công ty không tham gia đấu thầu, không cung ứng thuốc cho nhà thuốc BV Ung bướu và khoa Dược BV này trong vòng 12 tháng, kể từ ngày 9-9", bác sĩ Tuấn cho biết. 

Đồng thời, theo bác sĩ Tuấn, sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên, BV Ung bướu TP.HCM sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình quản lý xuất nhập, sử dụng thuốc. BV cũng đã báo cáo vụ việc cho Sở Y tế TP.HCM. 

BS. Lê Anh Tuấn chia sẻ: "Ban Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu xin cám ơn các cơ quan truyền thông đã thẳng thắn phản ánh để BV ngày càng hoàn thiện và nâng chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn. Vụ việc xảy ra là vụ việc ngoài ý muốn. Tuy thuốc Senoxyd-Q10 đã được nhượng lại cho bệnh nhân khi còn hạn sử dụng đúng theo quy định của pháp luật. BV vẫn phải rút kinh nghiệm và rà soát lại toàn bộ quy trình của mình".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm