Sở Y tế Đà Nẵng nói về vị khách Hong Kong nhiễm COVID-19

Ngày 19-2, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, đã có những trả lời liên quan một ca nhiễm COVID-19 tại Hong Kong được cho là từng đến Đà Nẵng.

Cụ thể, đang có thông tin từ website của chính quyền Hong Kong dẫn nguồn Trung tâm Bảo vệ sức khỏe (CHP) của Sở Y tế Hong Kong về các trường hợp nhiễm COVID-19. Hiện Hong Kong đã ghi nhận 62 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có hai ca tử vong.

Khai báo y tế tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: SB

Trong số này, một người đàn ông 45 tuổi, sống tại Tsz Wan Shan được xác định là trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 59 tại Hong Kong. Người này là đồng nghiệp của bệnh nhân nam 54 tuổi (trường hợp thứ 57) được xác định nhiễm COVID-19.

CHP cho hay bệnh nhân 45 tuổi kể trên có các triệu chứng sốt, đau họng từ ngày 12-2. Bệnh nhân này hiện đang được điều trị tại BV Queen Elizabeth trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Điều đáng quan tâm là bệnh nhân này được cho là từng đến Đà Nẵng trong các ngày từ 30-1 đến 1-2. Thông tin này dấy lên nhiều suy đoán không tốt trên mạng xã hội.

Trả lời PV, bà Yến cho hay các suy đoán trên mạng xã hội là không có cơ sở. Sở Y tế TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra thông tin vụ việc.

Theo bà Yến, dù bản tin trên website của chính quyền Hong Kong khá mơ hồ nhưng đã ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng.

Bà Yến lập luận theo bản tin thì ngày 1-2, bệnh nhân này đã rời Đà Nẵng. Đến ngày 12-2, bệnh nhân này mới phát triệu chứng COVID-19 tại Hong Kong. Như vậy, người đàn ông này có 11 ngày ở Hong Kong và khả năng bị lây nhiễm tại Hong Kong là rất lớn.

Hơn nữa, không loại trừ khả năng bệnh nhân 45 tuổi này có cùng tiếp xúc nguồn lây nhiễm COVID-19 với đồng nghiệp 54 tuổi của mình.

“Thời gian ủ bệnh của COVID-19 là từ hai đến 14 ngày. Tùy vào cơ địa từng người mà thời gian phát bệnh có thể là hai, ba hoặc bốn ngày, lâu nhất là 14 ngày chứ không phải nhất định đợi đến 14 ngày mới phát bệnh. Nếu du khách này đã bị nhiễm COVID-19 khi ở Đà Nẵng thì đến ngày 15-2, Đà Nẵng phải ghi nhận được trường hợp bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, đến hôm nay 19-2, Đà Nẵng vẫn chưa ghi nhận ca bệnh COVID-19 nào cũng như không có trường hợp nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm. Do đó, lập luận bệnh nhân này nhiễm bệnh khi ở Đà Nẵng là không có cơ sở” - bà Yến nói.

Lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay dự kiến trong hôm nay, đơn vị sẽ có thông cáo báo chí thông tin cụ thể về vụ việc. Đồng thời, nếu cần thiết thì Đà Nẵng sẽ liên hệ bằng đường ngoại giao với Hong Kong để xác minh xem du khách này đã đi đâu, tiếp xúc với ai… nhằm theo dõi, giám sát.

Tuy nhiên, thời gian đã qua hơn 14 ngày, các trường hợp cũng đã nằm ngoài diện phải giám sát y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm