Sở TN&MT nói về xử lý rác thải ở các các khu cách ly của TP.HCM

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin vào tối 10-7, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cho biết hiện 124 khu cách ly (khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị COVID-19) thải ra 42 tấn chất thải mỗi ngày.

Để thu gom khối lượng rác thải khổng lồ này, đơn vị đã bố trí 40 phương tiện và huy động 200 công nhân để làm nhiệm vụ thu gom các loại chất thải mỗi ngày 2-3 lần tùy theo lượng rác phát sinh ở mỗi nơi.

Hiện TP có hai đơn vị chủ lực đang xử lý số rác này là Công ty Môi trường đô thị và Công ty Môi trường Việt Úc. Các công nhân trực tiếp tham gia xử lý rác thải tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị COVID-19 đều đã được chích vaccine ngừa vaccine mũi 1 và thường xuyên được tầm soát sức khỏe.

Rác thải trong một khu cách ly ở TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Cũng theo lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM, nếu trường hợp TP.HCM phát sinh tăng mức 100 tấn rác/ngày thì vẫn đáp ứng được. Theo ông Thắng, hiện nay, có rất nhiều công ty đủ năng lực xử lý nhưng tùy theo mức độ chất thải để điều phối các đơn vị xử lý cho phù hợp. Ngành cũng đã chuẩn bị kịch bản khi lượng chất thải ở các bệnh viện điều trị COVID-19 và khu cách ly tăng.

Trả lời câu hỏi về việc có tình trạng chất thải dồn ứ trong các khu cách ly, ông Nguyễn Toàn Thắng thừa nhận, thời gian đầu việc xử lý rác thải tại các khu cách ly và bệnh viện điều trị còn bị động, nhưng giai đoạn sau đã được xử lý ổn định. Trên cổng thông tin ngành tài nguyên môi trường sẵn sàng tiếp nhận thông tin để điều phối xử lý kịp thời.

“Hiện nay chúng tôi có thông tin tiếp nhận nhanh kể cả hình ảnh nếu chụp về chỗ nào có để tồn đọng thì sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ điều phối lại để xử lý, đặc biệt là vấn đề rác chúng ta phải xử lý thường xuyên, không phải xử lý mang tính chất cố định bởi vì nó phát sinh theo nhu cầu sử dụng và lượng chất thải” – ông Thắng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm