'Sợ nhất lúc kẹp mạch máu và tách rời ca song sinh'

Chia sẻ cảm xúc sau ca mổ tách cặp song sinh dính nhau vùng bụng chậu, tối 15-7, TS-BS Trương Quang Định, trưởng ê kip phẫu thuật, nói: cảm xúc hồi hộp nhất trong ca mổ để tìm lại hình hài độc lập cho hai bé chính là lúc kẹp mạch máu và tách cả hai bé ra.

Theo BS Định, các cặp song sinh dính nhau thường có chung các cơ quan, bộ phận nên khi tách ra các dấu hiệu sinh tồn, nhịp tim, độ bão hòa oxy trong máu liền sẽ bị ảnh hưởng.

Đây là điều mà kíp mổ tách hai bé đã lường trước và không hiếm gặp trong các ca mổ tách song sinh.

TS-BS Trương Quang Định chia sẻ khoảnh khắc khiến cả ê kip phẫu thuật hồi hộp khi mổ tách dính cặp song sinh. Ảnh: Minh Tâm

Đối với cặp bé song sinh Diệu Nhi và Trúc Nhi, hai bé đã sống “cộng sinh” với nhau 13 tháng nay. Trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho hai bé, một trong hai bé có dấu hiệu sức khỏe khác thường là bé kia cũng bị ảnh hưởng, chẳng hạn như mỗi việc chích thuốc cho bé này thì bé kia cũng sẽ có biểu hiện liền. Hai bé lại dính nhau phức tạp như chỉ có một cơ quan duy nhất là đường tiêu hóa, nếu chẳng may phân chia không chính xác thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tính mạng của cả hai.

Thế nhưng, điều tuyệt vời đã đến khiến ê kip mổ tách dính cặp song sinh tự tin tiếp tục phẫu thuật hồi sức, tái tạo hình hài cho hai bé.

“Khi được tách rời hoàn toàn, hai bé vẫn giữ sinh hiệu rất ổn định. Từ ê kip gây mê đến ê kip phẫu thuật đều cảm thấy rất vui mừng khi chứng kiến khoảnh khắc này. Điều này đã tiếp thêm động lực và tự tin cho chúng tôi tiếp tục hoàn tất ca phẫu thuật”, BS Định chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm