Sợ dịch COVID, từ chối khám thai cho vợ người nước ngoài

Chiều 16-3, tại cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tình hình phòng, chống dịch COVID-19 do UBND TP.HCM tổ chức chiều tối 16-3, tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TP.HCM, ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng Báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, bày tỏ lo ngại về tình trạng người nước ngoài đang bị kỳ thị ở nước ta vì tâm lý lo sợ nhiễm COVID-19.

Ông Khanh cho biết qua nắm bắt dư luận, có một số thông tin về việc người nước ngoài đang bị kỳ thị và phân biệt đối xử, gây ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam là điểm đến thân thiện, an toàn.

Người nước ngoài chia sẻ vợ bị kỳ thị từ chối khám thai. Ảnh: HL

Theo đó, ông Khanh dẫn chứng một số vụ việc, gần đây tại Hà Nội, sau khi thông tin về chuyến bay VN0054 có nhiều người nước ngoài dương tính với virus COVID-19, trên một số diễn đàn mạng xã hội, đặc biệt là Facebook đã có một số bài đăng phản ánh về tình trạng kỳ thị người nước ngoài gia tăng tại thủ đô.

Điển hình gần đây, một người nước ngoài có vợ là người Việt Nam đã bị từ chối khám thai ở một số phòng khám. Hay có vụ việc một phòng tập GYM lo ngại dịch bệnh COVID-19 nên không tiếp nhận khách nước ngoài. Ngoài ra, có nhiều bình luận, cả xây dựng và kích động kỳ thị giữa người Việt Nam và người nước ngoài.

Ông Khanh nhận định trong tình hình diễn biến khó lường của dịch COVID-19, nhất là trường hợp bệnh nhân người Anh đang có diễn biến phức tạp, cần tính đến khả năng có thể xảy ra làn sóng bài ngoại tại Việt Nam. Ông Khanh lý giải nếu bệnh nhân diễn tiến xấu, tâm lý người nước ngoài sẽ là ổ dịch cần phải bị cô lập ngay và thậm chí là tẩy chay khách nước ngoài có thể lan rộng.

Ông Khanh cho rằng người nước ngoài tại Việt Nam có đóng góp khá tích cực như hiến máu nhân đạo, tự giác cách ly và tuân thủ các đường lối chính sách của nước ta...

“Bên cạnh những than phiền mang tính kỳ thị của một bộ phận dân chúng chưa hiểu rõ, chưa nhận thức đúng về tình hình dịch bệnh thì cũng có nhiều bài đăng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, bài đăng giải thích vấn đề một số người không muốn tiếp đón người nước ngoài... thu hút khá nhiều hưởng ứng, mang lại sự cân bằng nhất định trên môi trường mạng xã hội” - ông Khanh ủng hộ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm