'Sinh thuận tự nhiên', đau quá mới chịu tiêm thuốc tê

Ngày 11-2, BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện (BV) Từ Dũ, cho biết vào lúc 21 giờ ngày 10-2, BV tiếp nhận sản phụ H. (34 tuổi, quận 5) sinh con tại nhà sau sinh 6 giờ.

Khi nhập viện, sản phụ trong tình trạng thiếu máu nặng, con chưa được cắt rốn.

Trước đó, chị H. tự sinh con tại nhà với sự giúp đỡ của người nhà. Sau khi sinh, người nhà chị gọi Trung tâm Cấp cứu 115 để được hỗ trợ cắt dây rốn. Sản phụ được truyền dịch và chuyển vào BV Từ Dũ.

Sinh con thuận tự nhiên đe dọa tính mạng của mẹ và bé.(Hình minh họa)

Tại đây, các nhân viên y tế đã rất vất vả để thuyết phục chị H. và người thân cho thực hiện các can thiệp y tế cho mẹ và bé như may lại vết rách tầng sinh môn, truyền dịch, chích ngừa và tiêm vitamin K1 đề phòng xuất huyết não cho trẻ sơ sinh...

Sau khi được giải thích, chị H. đồng ý cho may vết rách nhưng yêu cầu không được chích thuốc tê. Tuy nhiên, sau mũi may đầu, không chịu đau được chị H. mới đồng ý.

Xét nghiệm cho thấy sản phụ bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh, dễ nhiễm trùng vết khâu… Tuy nhiên, sản phụ vẫn ghi giấy cam kết không sử dụng kháng sinh, không truyền máu, không truyền thuốc đề phòng đờ tử cung và chấp nhận tất cả hậu quả.

Do đó, ban giám đốc BV đã trực tiếp thuyết phục gia đình sản phụ. Mặc dù chồng và mẹ sản phụ đã đồng ý cách xử lý của BV nhưng sản phụ H. vẫn tiếp tục phản ứng vì cho rằng  “BV đang dụ để lấy tiền”.

Chị H. cho biết hai lần sinh trước chị đã sinh tại BV Từ Dũ, lần thứ 3 chị quyết định tự trải nghiệm sinh con thuận tự nhiên tại nhà vì nhiều người đã thực hiện phương pháp này thành công. Chị đã học phương pháp này trên mạng và tham gia khóa học sinh con thuận tự nhiên. Do đó chị tiếp tục không đồng ý cho bác sĩ thăm khám và yêu cầu được xuất viện cùng con.

Đến trưa 11-2, BV vẫn đang tiếp tục thuyết phục sản phụ đồng ý với các can thiệp y khoa cần thiết.

 Nhiều rủi ro sinh con thuận tự nhiên

Trào lưu sinh thuận tự nhiên (liên sinh) được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ. Trào lưu này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỉ lệ tử vong mẹ và bé.

Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới cũng đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng của thực hành liên sinh, đồng thời cảnh báo về nguy cơ mẹ và bé phải đối mặt nếu không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và không cắt dây rốn.

Bánh nhau chứa đầy máu, vì thế rất dễ gây nhiễm trùng. Một thời gian ngắn sau khi sinh, máu sẽ không còn tuần hoàn trong bánh nhau và bánh nhau trở thành mô chết. Việc để cơ thể em bé thông nối với mô chết đang phân hủy trong khoảng thời gian ba đến 10 ngày, thậm chí hai tuần, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho tính mạng em bé.

Sản phụ nên khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để được chăm sóc và hỗ trợ, điều trị phù hợp trong quá trình mang thai và sinh đẻ. Sản phụ sẽ được hỗ trợ sinh con tự nhiên qua ngả âm đạo với việc giảm đau theo yêu cầu của sản phụ. Bé được da kề da với mẹ theo đúng chuẩn, chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm nếu chuyển dạ thuận lợi và sẽ được can thiệp bằng các phương pháp sinh giúp hoặc mổ lấy thai (nếu có chỉ định).

BS LÊ NGỌC DIỆP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm