Sinh con tại nhà khiến con tử vong ở TP.HCM

Chiều 11-11, thông tin từ BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết Khoa cấp cứu của bệnh viện vừa cấp cứu cho bé gái sơ sinh nặng 3,1 kg được sản phụ TNYN (sống ở quận 11, TP.HCM) sinh tại nhà.

Người nhà đưa bé gái nhập viện sau 10 giờ chào đời với tình trạng ngưng tim, ngưng thở, không cắt rốn, còn kèm bánh nhau. Bánh nhau và dây rốn đều đã khô. Các bác sĩ đã cố gắng hồi sức cho bé nhưng thất bại và đánh giá bé đã mất tại nhà. Bệnh viện đã thông báo trường hợp của bé cho công an phường để điều tra sự việc.

Khi được nhân viên y tế hỏi, người nhà cho biết bé gái được sinh vào lúc 0 giờ 50 phút tại nhà và không đưa đi bệnh viện vì lúc trước bà nội của bé từng sinh ba bé an toàn tại nhà.

Theo các bác sĩ, việc sinh con thuận tự nhiên hoặc đẻ rơi giữa đường có nhiều rủi ro cho mẹ và bé. Trong đó, mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, choáng mất máu. Bé sơ sinh có thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, chấn thương do người nhà không biết cách đỡ đẻ. Ngoài ra, do môi trường không đảm bảo vệ sinh nên trẻ có thể bị uốn ván rốn, nhiễm trùng huyết sơ sinh.

Vì vậy, các sản phụ nên khám thai và theo dõi thai định kỳ tại cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận. Khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo..., các sản phụ cần nhập viện sớm để có thể phát hiện các nguy cơ và xử trí kịp thời.    

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm