Sẽ kiểm tra và phạt cơ sở y tế xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 6-10, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết nơi đây cùng Phòng Y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện nhanh chóng kiểm tra, giám sát việc thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở tư nhân đảm bảo đúng quy định pháp luật.

“Nếu phát hiện sai phạm, Sở Y tế TP.HCM và các phòng y tế sẽ phạt theo quy định” – đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm.

Sáng cùng ngày, PLO đăng bài Loạn giá xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 với nội dung nhiều phòng khám và bệnh viện (BV) trên địa bàn TP.HCM thực hiện dịch vụ xét nghiệm kháng thể để xác định cơ thể đã sản sinh kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 hay chưa với chi phí khác nhau.

Xét nghiệm huyết thanh phát hiện kháng thể không giúp xác định hiệu quả  bảo vệ đối với bệnh COVID-19. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong khi đó, ngày 4-10, Sở Y tế TP.HCM ra công văn đề nghị các cơ sở y tế không sử dụng xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị Phòng Y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, giám sát việc thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở tư nhân đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, ngày 27-9, Bộ Y tế cũng ra công văn liên quan công tác xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2.

Công văn nêu rõ: Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với virus SARS-CoV-2. Xét nghiệm huyết thanh học phát hiện kháng thể không sử dụng để xác định đang nhiễm virus và không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh COVID-19. Xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 chủ yếu phục vụ trong nghiên cứu, đánh giá dịch tễ, điều trị.

Cùng ngày, ông Đặng Văn Thanh, Tổng Giám đốc BV Đa khoa Nam Sài Gòn (TP.HCM), cho biết sẽ ngưng ngay hoạt động xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-C0V-2 tại BV trong hôm nay.

Trước đó, ngày 5-10, phóng viên (PV) phát hiện trang điện tử có tên benhviennamsaigon.com.vn đăng tải thông tin “Xét nghiệm định lượng kháng thể SARS-CoV-2 sau khi tiêm vaccine COVID-19”. Nội dung là xét nghiệm độ miễn dịch được áp dụng đối với những người đã tiêm ngừa vaccine COVID-19, với người tiêm mũi 1 là sau 28 ngày, với người tiêm mũi 2 là sau 2 tuần hoặc người nhiễm bệnh đã chữa khỏi. Xét nghiệm này không thể làm tại nhà mà phải được thực hiện tại BV. Tuy nhiên, chúng tôi có thể cử nhân viên tới nhà để lấy mẫu xét nghiệm.

Trong vai người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 2 được hơn tháng, PV liên hệ qua số điện thoại 0901838115 và gặp ông Vinh, người xưng là nhân viên BV Đa khoa Nam Sài Gòn.

Ông Vinh cho biết xét nghiệm kháng thể được thực hiện tại BV Đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn hoặc tới nhà lấy mẫu với giá tiền giống nhau, 350.000 đồng/người. Tuy nhiên nếu tới nhà lấy mẫu thì BV thu thêm 2 triệu đồng.

Ông Vinh còn cho biết hiện Sở Y tế TP.HCM tạm ngưng cho phép thực hiện xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 do ảnh hưởng tới việc tiêm vaccine ngừa COVID-19. “Một khi người xét nghiệm kháng thể có kháng thể yếu sẽ xin tiêm thêm vaccine. Do vậy, Sở Y tế TP.HCM tạm ngưng vấn đề (xét nghiệm kháng thể - PV) này” – ông Vinh cho biết thêm

PV hỏi: “Anh nói Sở Y tế TP.HCM tạm ngưng xét nghiệm kháng thể nhưng sao bên anh vẫn làm?”. “Có nghĩa là bên tôi trước đây có làm (xét nghiệm kháng thể - PV) nhưng mà hiện tạm ngưng. Những ai cần thì làm thôi, bên tôi không quảng cáo rộng rãi. Quảng cáo trên trang điện tử là từ trước” – ông Vinh trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm