Sao vui nổi!

Tuy nhiên, những con số thống kê qua bản tổng kết của Thanh tra Bộ Y tế tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2014 diễn ra ngày 19-1 tại TP.HCM đang cho thấy sức khỏe, sinh mạng của con người quá mong manh trước nguy cơ ma lực của đồng tiền làm phai nhạt “đạo đức” của người thầy thuốc.

BS Vũ Sỹ Vân, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, cho biết thanh tra công tác khám, chữa bệnh, báo cáo từ 55/63 Sở Y tế cho thấy có hơn 1.200 cơ sở vi phạm, tổng số tiền xử phạt hơn 14,5 tỉ đồng. Các vi phạm chủ yếu là hoạt động bất hợp pháp, người hành nghề không có chứng chỉ, quảng cáo quá sự thật… Thanh tra công tác dược, mỹ phẩm và trang thiết bị tại 55/63 Sở Y tế cũng cho thấy có đến 2.500 cơ sở vi phạm, tổng số tiền phạt hơn 12,5 tỉ đồng. Điều đáng lo ở lĩnh vực này là người hành nghề không có bằng cấp chuyên môn hoặc bằng cấp giả.

Về thanh tra an toàn thực phẩm tại 63 Sở Y tế, có hơn 23.000 cơ sở vi phạm, số tiền phạt vi phạm hành chính tại hơn 6.500 cơ sở lên đến gần 15 tỉ đồng. Các dạng vi phạm phổ biến là làm hàng giả, hàng nhiễm khuẩn, hàng có chất cấm, quảng cáo trá hình…

Tuy nhiên, hết năm này qua năm khác, cũng với những hình thức vi phạm cũ nhưng cơ quan chức năng vẫn xử lý không xuể và hiện tình hình diễn biến còn phức tạp hơn. Phải chăng cách xử lý những hành vi vi phạm này chưa đủ răn đe nên các đối tượng liên quan bất chấp trước món lợi khổng lồ? Hay do thiếu cán bộ hoặc xử lý cả nể khiến các đối tượng này “lờn thuốc”?

Thật không công bằng khi làm hàng trăm công nhân ngộ độc thực phẩm nhưng chỉ bị xử lý hành chính; sản xuất thuốc kém chất lượng làm người bệnh yếu dần, thậm chí cả tử vong nhưng chỉ bị thu hồi lô thuốc và xử lý hành chính; bác sĩ hành nghề không phép, bán thuốc dỏm cũng chỉ bị xử lý hành chính… Thực tế cho thấy các đối tượng kinh doanh trên sức khỏe con người này sẵn sàng “đưa lưng” để bị xử phạt vì món lợi thu về cao gấp nhiều lần so với mức phạt của ngành y tế.

Bởi vậy vui sao nổi khi những mối nguy còn rình rập quanh sức khỏe người dân!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm