Sản xuất giấm ăn từ acid acetic không nguồn gốc

Mặc dù công bố sản phẩm giấm ăn hiệu Trái Cà được sản xuất theo quy trình lên men nhưng thực tế cơ sở này sản xuất giấm ăn bằng cách pha trộn acid acetic với nước. Cơ sở cho biết acid acetic có nguồn gốc từ Đài Loan nhưng không chứng minh được nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, chi cục còn ghi nhận một số phụ gia như phẩm màu, natri benzoat (chất chống mốc)… không có nguồn gốc.

Riêng sản phẩm sốt cà hiệu Trái Cà, mặc dù thành phần công bố có cà chua nhưng đoàn kiểm tra không thấy bất kỳ trái cà chua nào tại cơ sở. Đoàn kiểm tra còn ghi nhận điều kiện vệ sinh của cơ sở rất kém, nguyên liệu chế biến đựng trong các thùng chứa hóa chất cũ, chai đựng giấm đóng bụi… Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu giấm, sốt cà, phẩm màu… để xét nghiệm.

TS Phan Thế Đồng, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết nếu sử dụng acid acetic không rõ nguồn gốc thì giấm chẳng những có vị chua gắt mà còn dễ có nguy cơ lẫn tạp chất nguy hại. Trong trường hợp đựng trong thùng chứa hóa chất cũ thì nguyên liệu sản xuất giấm dễ có nguy cơ nhiễm độc chất, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm