Sai lầm nhiều người mắc dẫn đến thoái hóa cột sống

Vừa qua, Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Đại học Y dược TP.HCM (ĐHYD) tiếp nhận bệnh nhân VMT (42 tuổi, ngụ Long An) bị thoát vị đĩa đệm, một dạng bệnh thoái hóa cột sống.

Chị T. chia sẻ chị là nông dân, thường phải mang vác nặng. Suốt một năm nay, chị bị đau lưng âm ỉ, thỉnh thoảng tê cả hai chân. Chị đã tự điều trị bằng nhiều phương pháp như đắp thuốc, lể chích… nhưng không khỏi hẳn, chỉ giảm rồi lại tăng nặng.

Một tháng trở lại đây, chị bị đau thắt lưng, lan xuống hai chân, cứ đi được 100m là phải nghỉ chứ không đi tiếp được. Chị cũng không thể cúi người và mang vác nặng như trước.

Tư thế mang vác vật nặng đúng cách. Ảnh: Internet

Sau khi được điều trị phẫu thuật nội soi tại BV, bệnh của chị T. đã ổn định. Chị được các BS khuyên tránh làm việc nặng, duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp.

Theo ThS-BS. Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương chỉnh BV ĐHYD TP.HCM, sai lầm trong chế độ sinh hoạt, làm việc và luyện tập thể dục thể thao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng thoái hóa cột sống. Để phòng ngừa, nên tránh mang vác nặng. Khi mang vác phải thực hiện đúng cách, chú ý thay đổi tư thế làm việc mỗi giờ, tập thêm các bài thể dục giữa giờ.

Cạnh đó, chế độ ăn uống phải hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Uống nhiều nước, hạn chế chất kích thích… “Đặc biệt, nên cẩn trọng khi chơi các môn thể thao vận động mạnh như bóng đá, tennis. Nên tập các môn nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, thể dục dưỡng sinh… để giúp cột sống khỏe mạnh, tránh nguy cơ gây tổn thương cột sống”, BS Nhân khuyên.

Thoái hóa cột sống là tình trạng tổn thương sụn khớp khối mấu khớp cột sống và đĩa đệm, dẫn đến hình thành các gai xương, có thể gây chèn ép rễ hoặc tủy thần kinh cột sống. Thoái hóa cột sống thường xảy ra ở những vị trí chịu nhiều áp lực như cổ, thắt lưng, với biểu hiện chính là đau mỏi cổ, thắt lưng, đau giảm khi nghỉ ngơi, tăng khi vận động, làm việc.

Khi bệnh nặng hơn có thể gây tê, dị cảm tay, chân… Nếu tình trạng bệnh trầm trọng nhưng không được chữa trị kịp thời và đúng cách, người bệnh có nguy cơ tàn tật.

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý rất thường gặp, hầu như không thể tránh khỏi. Quá trình này thường bắt đầu ở những người trên 35 tuổi. Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc thoái hóa cột sống càng cao. 

 

Nhằm cung cấp kiến thức y khoa phòng ngừa thoái hóa cột sống và cập nhật những phương pháp mới điều trị bệnh, Khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD tổ chức Chương trình tư vấnNhững điều cần biết về bệnh lý thoái hóa cột sống".

Thời gian tư vấn và khám bệnh: 8 giờ đến 10 giờ 30 chủ Nhật, ngày 7-7-2019 tại giảng đường 3B, lầu 3, khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM).

Bệnh viện dành tặng 100 phiếu khám miễn phí vào ngày diễn ra chương trình cho người đăng ký sớm nhất qua số điện thoại (028) 3952 5449

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm