Robot giải cứu người đàn ông hỏng phổi

Ngày 6-9, BV Bình Dân (TP.HCM) cho biết lần đầu tiên bệnh viện đã sử dụng robot phẫu thuật thành công tổn thương đơn độc ở phổi. Bệnh nhân là ông BVT (56 tuổi, Vĩnh Long) được phát hiện có một thương tổn đơn độc ở phổi phải.

Tiền căn của bệnh nhân này có nhiều bệnh nền phối hợp như đái tháo đường, tăng huyết áp và liệt nửa người phải do di chứng của đợt tai biến mạch máu não xảy ra hơn một năm trước. Cạnh đó, ông T. nghiện thuốc lá nặng, một ngày trung bình hút đến gần 40 điếu thuốc từ hơn 30 năm nay. Liên tục gặp vấn đề với sức khỏe trong nhiều năm liền nên ngay sau khi bác sĩ ở một bệnh viện quận thông báo về bệnh phổi, ông T. được gia đình đưa ngay đến BV Bình Dân để được thực hiện các chẩn đoán chuyên sâu hơn cũng như lên kế hoạch điều trị.

Trong quá trình khai thác bệnh sử, các bác sĩ BV Bình Dân nghi ngờ nốt đơn độc ở phổi người bệnh là một tổn thương ác tính và chỉ định các xét nghiệm máu, chụp MS-CT scan lồng ngực để đánh giá tổn thương. Đồng thời, ông T. cũng được xét nghiệm đàm để tìm trực khuẩn lao. Kết quả xét nghiệm lao âm tính nhưng kết quả chẩn đoán hình ảnh xác định nốt đơn độc có kích thước 2 cm nằm ở thùy trên phổi phải.

Được biết có tới 40% các nốt đơn độc ở phổi là ác tính và cần phải được can thiệp phẫu thuật sớm vì ung thư phổi là ung thư có tiên lượng xấu, bệnh diễn tiến nhanh chóng và có tỉ lệ tử vong cao. Đó là lý do các bác sĩ, người bệnh và thân nhân của ông T. đã cân nhắc và nhanh chóng quyết định lựa chọn phẫu thuật robot cắt thùy phổi cho người bệnh.

Phẫu thuật nội soi ứng dụng robot đã cắt trọn thùy trên phổi phải chứa nốt thương tổn với lượng máu mất chưa tới 50 ml.

Ca phẫu thuật được bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực - mạch Máu - bướu cổ thực hiện với sự hỗ trợ của chuyên gia về phẫu thuật nội soi ứng dụng robot đến từ Singapore. Sau hơn hai giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn thùy trên phổi phải chứa nốt thương tổn với lượng máu mất chưa tới 50 ml và bảo tồn tối đa các mô lành còn lại.

Các hạch cạnh khí quản, cạnh tĩnh mạch chủ, nhóm hạch dưới phế quản và gần rốn phổi của người bệnh cũng được lấy trọn vẹn, triệt để mà không tổn thương mạch máu. Việc lấy đi toàn bộ mô phổi bệnh mà vẫn bảo tồn tối đa các mô lành, tránh tổn thương phổi trong phẫu thuật có ý nghĩa vô cùng lớn đối với người bệnh vì duy trì chức năng hô hấp, đảm bảo các hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày cho bệnh nhân sau điều trị.

Tại Việt Nam, ung thư phổi là ung thư có tỉ lệ mắc và tỉ lệ tử vong cao nhất đối với nam giới và thứ ba ở nữ giới. Hút thuốc lá là nguyên nhân phổ biến gây ra ung thư phổi hiện nay, kể cả người hút thuốc và người hít phải khói thuốc (hút thuốc lá thụ động).

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ phẫu thuật robot trong điều trị ung thư phổi, cho phép phẫu thuật viên quan sát rõ ràng các cơ quan trong lồng ngực chỉ qua một đường rạch nhỏ thay vì phải mở rộng lồng ngực hoặc cắt xương sườn như trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm