Ráo riết thu hồi sản phẩm pate Minh Chay

Liên quan đến việc pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới chứa độc tố cực mạnh khiến chín người nhập viện, ngày 31-8, công ty này tiếp tục gửi thông báo mới tới khách hàng.

Theo đó, Minh Chay xác nhận thông tin cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế là chính xác. Công ty đang tiếp nhận các thông tin phản ánh để kịp thời đưa ra cảnh báo, đồng thời hỗ trợ khách hàng. Công ty cũng cho biết đang thực hiện thu hồi sản phẩm trên phạm vi toàn quốc.

Mua thuốc giải độc giá 8.000 USD 

Sáng 31-8, ghi nhận tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai có năm bệnh nhân đến khám và mang sản phẩm pate Minh Chay đến BV cung cấp thông tin.

Hầu hết các bệnh nhân đến BV đều có những triệu chứng cơ bản như sụp mí mắt, mỏi tay chân.

Được biết, đến nay đã có khoảng 20 bệnh nhân có những dấu hiệu liệt cơ, nhược cơ, khó thở... phải vào BV liên quan đến pate Minh Chay.

Về tình hình sức khỏe hai bệnh nhân đang điều trị tại BV Bạch Mai do ăn pate Minh Chay, BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết hai bệnh nhân này vừa trải qua tiên lượng rất nặng.

Hai bệnh nhân đều lớn tuổi, chồng 70 tuổi và vợ 68 tuổi, ăn pate Minh Chay vào giữa tháng 8. Vợ chồng bệnh nhân này nhập BV Lão khoa hôm 12-8 và đến ngày 18-8 thì được chuyển qua Khoa chống độc, BV Bạch Mai. Cả hai nhập viện trong tình trạng đau họng, khó nói, khó nuốt, yếu tay, yếu chân.

Hiện sức khỏe của người vợ đã ổn định và có thể ngồi được, còn người chồng vẫn phải thở máy và còn mệt. Trước đó, tình trạng người chồng bị liệt hoàn toàn các cơ, phụ thuộc máy thở, đồng tử giãn, người vợ liệt các cơ nhẹ hơn.

Để hồi phục được bệnh nhân phải mất rất nhiều thời gian. Quá trình điều trị khó khăn do BV Bạch Mai chưa có thuốc giải độc phù hợp, BV đã tìm rất nhiều nguồn và giữa tuần trước đã có giấy phép để nhập khẩu hai lọ thuốc giải độc đặc hiệu từ Thái Lan. Được biết, một lọ thuốc này có giá nhập về Việt Nam là 8.000 USD.

Các bệnh nhân bắt đầu uống thuốc giải độc đặc hiệu vào ngày 29-8 và có biểu hiện tốt.

Ca ngộ độc pate Minh Chay nặng đang được điều trị tại BV Bạch Mai. Ảnh: BVCC

TP.HCM ráo riết thu hồi gần 1.560 hộp pate Minh Chay

“Kết quả xác minh cho thấy 1.290 dân TP.HCM đã đặt mua qua online gần 1.560 hộp pate Minh Chay trong tháng 7 và 8-2020. Chúng tôi khuyến cáo không sử dụng sản phẩm này và đã liên lạc thu hồi” - PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, cho biết.

Theo bà Lan, đơn vị sản xuất pate Minh Chay là Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới có trách nhiệm thu hồi pate Minh Chay. Tuy nhiên, nếu để công ty này tự thu hồi sản phẩm thì thời gian kéo dài, dễ phát sinh các nguy cơ rủi ro trong cộng đồng. Do vậy, Ban quản lý ATTP TP.HCM tăng cường thu hồi pate Minh Chay trên địa bàn nhằm san sẻ trách nhiệm với Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới.

Điều đáng mừng là những người đã mua hoặc kinh doanh pate Minh Chay biết được sự nguy hại của sản phẩm nên đã chủ động giao cho các đội quản lý ATTP của TP.HCM. Bên cạnh đó, các đội quản lý ATTP cũng đến nhà những người đã mua pate Minh Chay để nhận lại sản phẩm. “Ai đã mua pate Minh Chay, kể cả các sản phẩm khác của Công ty TNHH Lối Sống Mới ngưng ngay việc sử dụng bởi hiện giờ vẫn chưa biết lô sản phẩm nào chứa độc tố mạnh, gây hại cho sức khỏe” - bà Lan khuyến cáo.

“Sau khi nhận thông báo từ Cục ATTP (Bộ Y tế), Ban quản lý ATTP TP.HCM đã huy động các đội quản lý ATTP phối hợp với 24 quận, huyện tăng cường giám sát và mau chóng thu hồi pate Minh Chay chứa độc tố. Tôi khuyên ngừng ngay việc sử dụng các sản phẩm chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới để không phải vào BV do nuốt độc tố” - bà Lan nói thêm.

Yêu cầu các bệnh viện báo cáo khẩn 

Sáng 31-8, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM yêu cầu thống kê danh sách bệnh nhân ngộ độc do độc tố botulinum có trong pate Minh Chay, nắm sát diễn biến của bệnh nhân và những kinh nghiệm trong phát hiện, chẩn đoán ca bệnh, báo cáo khẩn về Cục Quản lý khám chữa bệnh trong ngày 31-8. 

Cơ quan chức năng phản ứng chậm?

Liên quan đến việc dù biết sản phẩm có vi khuẩn gây hại từ ngày 20-8 nhưng đến 28-8 mới thông báo dừng sử dụng, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP, cho biết từ ngày 20-8, sau khi nhận được thông tin có người phải nhập viện do sử dụng pate Minh Chay, các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, do mẫu sản phẩm được kiểm tra lấy từ hộp đã mở nắp, Cục ATTP chưa xác định được là vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài hay trong quá trình sản xuất nên ngày 23-8, cơ quan chức năng lại tiếp tục lấy mẫu.

Ngày 26-8, có kết quả kiểm tra lần 2, đến ngày 28-8 cục làm việc với công ty để đi đến thống nhất và trưa 29-8 thì cảnh báo rộng rãi người tiêu dùng.

Đến chiều 29-8, đơn vị kinh doanh sản phẩm pate Minh Chay đã phát thông báo trên trang web minhchay.com về việc thu hồi sản phẩm, đồng thời khuyến cáo khách hàng mua sản phẩm pate có ngày sản xuất từ ngày 1-7 đến 28-8 phải “dừng ăn ngay lập tức”.

TP.HCM tăng cường kiểm tra thực phẩm chay

Nhiều người dân TP.HCM có tập tục ăn chay trong mùa Vu lan. Các sản phẩm chay đa phần tự chế biến hoặc mua sẵn nên Ban quản lý ATTP TP.HCM tập trung kiểm soát thực phẩm chay lưu hành trên thị trường, kể cả những cơ sở sản xuất thực phẩm chay.

Điều đáng nói, không ít thực phẩm chay có tên gọi và chế biến theo món mặn như tôm, chả lụa, gỏi tai heo, heo quay, sườn nướng… Những món ăn nói trên được sử dụng phụ gia thực phẩm để tạo mùi, tạo vị… Do vậy, Ban quản lý ATTP TP.HCM cũng tăng cường kiểm tra và siết chặt việc kinh doanh phụ gia thực phẩm để ngăn chặn các yếu tố nguy cơ.

PGS-TS PHẠM KHÁNH PHONG LAN, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm