Ra mắt Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế

Sáng 23-8, trong khuôn khổ Hội nghị SOM3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ Thomas Price đã chính thức khai trương Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía Nam đặt tại Viện Pasteur TP.HCM.

Trung tâm này sẽ giúp ngành y tế điều phối ứng phó với các tình trạng khẩn cấp về y tế gồm các dịch bệnh nguy hiểm đang lưu hành hay mới nổi, ảnh hưởng tới an sinh xã hội, sức khỏe người dân thuộc các tỉnh phía Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, trong bối cảnh toàn cầu hóa, dịch bệnh và các vấn đề y tế công cộng không chỉ đe dọa đối với Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Dịch bệnh có thể lây truyền xuyên quốc gia, bùng phát nhanh chóng trong vòng vài giờ, vài ngày trên khắp các châu lục như một số dịch bệnh trong thời gian gần đây (SARS, cúm A (H1N1, H2N1, H7N9), MERsCov, Ebola, Zika…).

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ Thomas Price cắt băng khánh thành Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực phía Nam. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

"Để chủ động ứng phó hiệu quả với các sự kiện y tế công cộng, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, Bộ Y tế Việt Nam đã cam kết tham gia Chương trình hợp tác an ninh y tế toàn cầu (GHS) do Chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức quốc tế, các quốc gia xây dựng và cam kết triển khai. Trong đó, Việt Nam cam kết tham gia một cách tích cực trong việc ứng dụng mô hình Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC) vào công tác phòng, chống dịch bệnh và các sự kiện, sự cố về y tế tại Việt Nam" - bà Tiến cho hay.

Cũng theo bà Tiến, với sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh Việt Nam đã được thành lập và vận hành từ tháng 5-2013 đặt tại Bộ Y tế, tiếp theo năm 2016 thành lập Trung tâm đáp ứng khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh phía Bắc đặt tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và hôm nay Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực phía Nam được khai trương tại Viện Pasteur TP.HCM.

Thông qua hỗ trợ của Hoa Kỳ, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực phía Nam sẽ phát huy vai trò trong việc thu thập, chia sẻ thông tin và điều phối các hoạt động đáp ứng khẩn cấp với các sự kiện y tế công cộng một cách hiệu quả. Việc thiết lập và đưa vào hoạt động các trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công khu vực là một trong những hành động cụ thể tiếp theo thành lập Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam trong việc thực hiện những cam kết của mình đối với hợp tác Chương trình hợp tác an ninh y tế toàn cầu. Đồng thời thể hiện sự giúp đỡ tích cực, thiết thực và hiệu quả của chính phủ Hoa Kỳ thông qua tổ chức USCDC và các tổ chức khác trong công tác phòng, chống dịch bệnh và kiểm soát các vấn đề y tế công cộng tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi khai trương, ông Thomas Price cũng tin rằng Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng khu vực phía Nam sẽ phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm