Quyết liệt chống sởi

Hiểu rõ mỗi bệnh nhân sởi có khả năng lan truyền virus sởi cho hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người khác họ tiếp xúc, cơ quan y tế quận Cam đã lập một đội 10 nhân viên y tế gồm các nhà nghiên cứu bệnh dịch và y tá tìm hiểu từng ca bệnh và dò tìm, điều tra từng trường hợp nghi nhiễm.

Thông tin đội thu thập từ các bệnh nhân sởi là họ nghĩ họ có thể mắc sởi từ những nơi nào, họ đã ở đâu ba tuần trước, một tháng trước… để tìm ra mối liên hệ. Tiếp đó đội liên lạc với từng người họ nghi có thể đã tiếp xúc với bệnh nhân sởi để kiểm tra và tiêm kháng thể globulin miễn dịch. Ước tính đã có hàng ngàn người nghi nhiễm sởi được gọi đến kiểm tra kể từ khi dịch sởi năm nay bắt đầu.

Theo các thành viên đội, thách thức lớn nhất là đội phải chạy đua với thời gian vì để ngăn chặn, người tiếp xúc với bệnh nhân sởi phải được tiêm globulin miễn dịch trong vòng sáu ngày, trễ hơn sẽ không còn tác dụng. Ngoài ra trong thời gian ủ bệnh (bốn ngày trước khi phát bệnh), người nhiễm sởi hoàn toàn có thể lây cho người khác. Một thách thức nữa là ngăn chặn bằng cách thức dò tìm này tốn nhiều chi phí.

Kết quả khá khả quan khi trong hai tuần gần đây quận Cam không có thêm ca sởi nào và quá trình ngăn chặn vẫn tiếp tục.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm