Quen ăn bò tái, người đàn ông 'nuôi' con sán dây hơn 1 m

Ngày 2-12, tin từ BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa thực hiện nội soi gắp một con sán dây bò có chiều dài hơn 1 m trong ruột người đàn ông (56 tuổi, ngụ Đồng Nai).

Trước đó, bệnh nhân đến BV Chợ Rẫy để khám bệnh và được nội soi tiêu hóa. Tại Khoa nội soi, các bác sĩ phát hiện ra bệnh nhân có một con sán dây bò đang trú ngụ trong tá tràng và kéo con sán ra.

Tuy nhiên, do đầu sán bám rất chắc nên chỉ kéo ra được giữa chừng...

Con sán được gắp ra từ cơ thể người đàn ông. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân tiếp tục được cho dùng thuốc xổ để đẩy con sán ra ngoài hoàn toàn. Ông cho biết thêm có thói quen ăn bò tái từ nhỏ, khi ăn chỉ vắt chanh và chế nước sôi vào thịt chứ không nấu chín.

Do có bệnh xơ gan nên hiện bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị ở Khoa tiêu hóa của BV Chợ Rẫy.

Con sán dây bò được lấy ra nhưng phần đầu vẫn còn nằm trong cơ thể người đàn ông. Ảnh: BVCC

BS Tăng Trung Hiếu, Khoa nội soi BV Chợ Rẫy, cho biết sán dây bò trưởng thành có thể dài 2-4 m, thân có 800-1.000 đốt sán trắng dẹt, có thể phát hiện các đốt sán qua phân.

Sán thường ký sinh ở ruột non nên hấp thu chất dinh dưỡng, gây thiếu máu kéo dài, suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, đau bụng. Nội soi không phải là phương pháp tốt nhất để điều trị. Do đó người dân nên ăn chín, uống sôi, không ăn thực phẩm nhiễm bệnh, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm