Quản lý chặt các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc ​

Phòng khám Minh Châu tổ chức khám, chữa bệnh trước khi có giấy phép, nhiều sai phạm hiện đã bị tạm đình chỉ hoạt động

Điều này được thực hiện nghiêm sau khi sai phạm tại phòng khám Đa khoa Minh Châu (thuộc công ty TNHH Dịch vụ Y tế Minh Châu, số 279 Trương Công Định, phường 3, TP.Vũng Tàu) bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Trước đó, trong tháng 4-5.2017, công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu liên tục nhận được đơn thư khiếu nại phản ánh liên quan đến phòng khám Minh Châu. Nội dung phản ánh các vấn đề như: Gian dối trong việc thu tiền điều trị, kê thêm bệnh thu phí bệnh nhân; bác sĩ kams chữa bệnh là người nước ngoài (nói tiếng Trung Quốc); cho người thách thức, đe dọa bệnh nhân khi bị phản ứng về việc thu giá khám chữa bệnh cao…

Công an tỉnh đã phối hợp với Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra, xác minh. Qua đó xác định, phòng khám Minh Châu do ông Văn Trung Mậu (33 tuổi) làm giám đốc (công ty TNHH Dịch vụ Y tế Minh Châu), được cấp phép hoạt động 3- 4-2017. Phạm vi chuyên môn là khám nội, ngoại khoa, sản phụ khoa, tai mũi họng, y học cổ truyền, da liễu, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm. Người chị trách nhiệm là bác sĩ Lê Thị DIệu Hồng (ngụ quận 5, TP.HCM).

Khi đoàn kiểm tra đột xuất phòng khám ghi nhận phòng khám Minh Châu tiến hành khám từ khoảng tháng 3-2017 (khi chưa được Sở Y tế cấp giấy phép).  Bác sĩ khám chữa bệnh chủ yếu là người Trung Quốc, không có bác sĩ theo như danh sách đã đăng ký với Sở Y tế. Chủ phòng khám thừa nhận  một số sai phạm như không thông báo với cơ quan cấp giấy phép hoạt động khi có người hành nghề là người nước ngoài; không công khai tên người hành nghề; không niêm yết giác dịch vụ; không minh bạch, chi tiết cụ thể các khoản phí; kê đơn thuốc biệt dược đắt tiền không cần thiết; sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành trong khám, chữa bệnh; áp dụng kỹ thuật trong khám, chữa bệnh chưa được phép của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế (bơm thuốc niệu đạo); quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề (bác sĩ nước ngoài).

Căn cứ những sai phạm của cơ sở này, Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Văn Trung Mậu, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ y tế Minh Châu với các lỗi vi phạm: Không công khai tên người hành nghề; không niêm yết giá dịch vụ; quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề. Hình thức xử phạt chính là phạt tiền với tổng số tiền là 81 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 4,5 tháng, đồng thời buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm.

Tháng 7-2017, công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có báo cáo với UBND tỉnh về vụ việc cũng như đề xuất kiến nghị cần thiết phải tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động của các phòng khám chữa bệnh tư nhân như trên….

Đồng ý với ý kiến này, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu Sở Y tế nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng sai phạm như phòng khám Minh Châu. Đồng thời, tỉnh cũng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với công an tỉnh, huyện, thành phố tổ chức rà soát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn; đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật; xử lý nghiêm đối với các cơ sở có hành vi vi phạm pháp luật về khám, chữa bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh và các quy chế chuyên môn cho các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân; kiểm tra công tác quản lý, cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động theo quy định, nhất là đối với các phòng khám có yếu tố nước ngoài hoặc có phản ánh sai phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm