Quan hệ căng thẳng có thể gây chết sớm

Nam giới và những người thất nghiệp là thành phần dễ bị tổn thương nhất.

Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2000 đến 2011 trên 9.870 người trưởng thành 30-50 tuổi để đánh giá ảnh hưởng của sự căng thẳng trong mối quan hệ gia đình và xã hội lên sức khỏe. Trong thời gian thực hiện nghiên cứu, 4% phụ nữ và 6% nam giới tham gia qua đời. Gần một nửa trường hợp này chết vì ung thư, bên cạnh đó vì các bệnh về tim mạch, gan, tai nạn và tự sát.

Rủi ro chết sớm của những người thường xuyên chịu đựng đòi hỏi và lo lắng từ mối quan hệ với vợ/chồng cao gấp đôi so với những người thỉnh thoảng mới trải qua căng thẳng này. Rủi ro này ở những người thường xuyên chịu đựng đòi hỏi và lo lắng trong quan hệ với con cái tăng 50%.

Ở những người thường xuyên trải qua xung đột với vợ/chồng, bạn bè, rủi ro chết sớm tăng cao hơn gấp đôi. Nếu thường xuyên xung đột, cãi nhau với hàng xóm, rủi ro này tăng gấp ba. Rủi ro chết sớm có thể tăng lên 4,5 lần nếu đối tượng là người thất nghiệp.

Theo nghiên cứu, những người có mối quan hệ thân tình, khăng khít với các thành viên gia đình, bạn bè và ngoài xã hội có khả năng sống thọ.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm