Phụ nữ trung niên nên tránh trầm cảm

Nghiên cứu được thực hiện trong ba năm với sự tham gia của hơn 3.000 người (34% là phụ nữ). Họ được đánh giá các triệu chứng trầm cảm. Để có đánh giá chính xác, các nhà nghiên cứu đã cân nhắc tính toán các yếu tố nguy cơ bệnh tim giữa họ như chủng tộc, huyết áp, tiểu đường, lịch sử bị đột quỵ hay bệnh tim, thói quen hút thuốc.

Kết quả, phụ nữ tuổi 55 hoặc trẻ hơn bị trầm cảm bất kể vừa phải hay nặng đều có nguy cơ bị lên cơn đau tim, chết vì đau tim hơn gấp 2,17 lần so với nam giới cùng tuổi hoặc các cụ bà. Ngoài ra những phụ nữ trung niên có nguy cơ chết vì nhiều nguyên nhân trong thời điểm nghiên cứu hơn gấp 2,45 lần so với nam giới trung niên và các cụ bà. Ở nam giới trung niên và các cụ bà, các triệu chứng trầm cảm không liên quan đến bệnh tim.

Giải thích điều này, theo các nhà nghiên cứu, một trong những khả năng là sự mất cân bằng hormone và/hoặc mất cân bằng thần kinh trong não những phụ nữ trung niên bị trầm cảm đã gây ảnh hưởng có hại lên hệ thống tim mạch. Một khả năng nữa là tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể phụ nữ trung niên bị trầm cảm cũng là yếu tố dẫn đến bệnh tim. Một khả năng nữa, ở phụ nữ khi còn trẻ, các căng thẳng và trầm cảm làm xấu đi phản ứng hóa học thông thường của cơ thể, về sau dần dần dẫn đến béo phì và xáo trộn chuyển hóa - những nguy cơ của bệnh tim.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm