Phụ nữ mang thai làm gì để không bị lây nhiễm virus Zika?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra khuyến cáo cho phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong tình hình dịch bệnh do virus Zika đang lây lan nhanh trên toàn thế giới

Theo WHO, phụ nữ  đang mang thai nên áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi truyền bệnh đốt để tự bảo vệ mình không bị nhiễm virus Zika:

- Sử dụng các thuốc xua muỗi: Thuốc xua muỗi có thể được xoa lên vùng da hở hoặc bôi lên quần áo;

- Mặc quần áo có thể che phủ hầu hết bộ phận cơ thể;

- Sử dụng các màng chắn, đóng cửa để tránh muỗi bay vào trong nhà;

- Ngủ màn, kể cả thời gian ban ngày khi muỗi Aedes hoạt động;

- Phát hiện và loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản bằng cách lật úp, đổ nước trong các vật dụng không chứa nước không cần thiết và đậy kín các vật dụng chứa nước sinh hoạt hằng ngày, thường xuyên thay nước trong các lọ hoa.

Phụ nữ có thai có nên đến khu vực có lưu hành virus Zika?

WHO không khuyến cáo các biện pháp nhằm hạn chế sự đi lại đến các khu vực có virus Zika. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai và dự định có thai phải tự quyết định trên cơ sở nguy cơ nhiễm virus Zika và tìm hiểu thông tin về virus Zika và các bệnh do muỗi truyền; nên:

- Tự bảo vệ không để muỗi đốt;

- Tư vấn bác sĩ hoặc cán bộ y tế nếu đến các khu vực các virus Zika;

- Tham vấn cán bộ y tế về việc theo dõi chặt chẽ tình trạng thai khi trở về từ vùng có virus Zika.

WHO khuyến cáo phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm virus Zika nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và chăm sóc thai cẩn thận. Virus Zika tiềm ẩn nguy cơ truyền từ mẹ sang con khi sinh, mặc dù điều này chưa được chứng minh.

Ngoài ra, virus Zika đã được phát hiện trong sữa mẹ nhưng không có bằng chứng cho thấy rằng virus có thể truyền cho con trong khi bú sữa mẹ. WHO tiếp tục khuyến cáo cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu.

Theo một số báo cáo, virus Zika đã được tìm thấy trong tinh dịch, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng virus Zika có thể truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục. Tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng để khẳng định virus Zika có thể lây truyền dễ dàng qua đường tình dục.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay Việt Nam chưa phát hiện được ca nhiễm virus Zika, tuy nhiên nguy cơ xâm nhập virus Zika vào ​Việt Nam là hoàn toàn có thể vì Việt Nam cũng lưu hành loại muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết; thêm vào đó là nguy cơ từ sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm