Phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng sinh đầu tiên ở VN

Đây là phòng xét nghiệm hiện đại đầu tiên ở Việt Nam, góp phần giúp Bộ Y tế thực hiện chiến lược phòng, chống kháng thuốc.

Phòng xét nghiệm tham chiếu về kháng kháng sinh được đặt tại Cơ sở 2 BV Bệnh nhiệt đới Trung ương ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Đây là phòng xét nghiệm được quỹ Fleming Fund tài trợ hơn 60 tỉ đồng để xây dựng và ĐH Oxford (Vương quốc Anh) hỗ trợ về chuyên môn.

PGS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho hay sự ra đời của phòng xét nghiệm tham chiếu này còn đặc biệt ý nghĩa khi mà Việt Nam đang đứng trước thách thức rất lớn về vấn đề kháng kháng sinh và sử dụng kháng sinh chưa hợp lý.

Phòng xét nghiệm có chức năng khẳng định kết quả nuôi cấy, phân lập, định danh và làm kháng sinh đồ; thu thập, phân tích và báo cáo số liệu về kháng kháng sinh để Bộ Y tế tìm ra giải pháp ứng phó kịp thời.

Phòng xét nghiệm vừa nêu là một phần trong hệ thống các phòng xét nghiệm (với quy mô rộng gần 3.500 m2) đạt các tiêu chuẩn quốc tế của BV Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Phòng xét nghiệm tham chiếu này sẽ báo cáo định kỳ cho Bộ Y tế và các cơ quan liên quan để có chiến lược phòng, chống kháng thuốc ở tầm quốc gia và khu vực cũng như trên thế giới. Đồng thời cũng tham gia thực hiện chương trình giám sát kháng kháng sinh theo chương trình giám sát kháng kháng sinh toàn cầu (GLASS) của Tổ chức Y tế Thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm