Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát 2 ổ dịch Chí Linh, Đông Triều

Chiều tối 31-1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại TP Chí Linh (Hải Dương) và thị xã Đông Triều (Quảng Ninh).

Đây là hai trong số những khu vực có dịch phức tạp nhất hiện nay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm đơn vị điều trị bổ sung cho bệnh nhân COVID-19 tại BV Đại học Y tế kỹ thuật Hải Dương. Ảnh: VGP/Đình Nam

6 ngày nữa sẽ khống chế cơ bản dịch

Tại Hải Dương, Phó Thủ tướng kiểm tra tại chốt kiểm soát phòng chống dịch trên Quốc lộ 37 đi qua TP Chí Linh, cơ sở xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương, BV Đại học Y tế kỹ thuật Hải Dương....

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết toàn tỉnh đang tập trung toàn lực triển khai Chỉ thị 05 của Thủ tướng, các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.

Sau bốn ngày dồn sức, đến nay cơ bản tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Toàn tỉnh có 45 điểm cách ly, phong toả. Dự kiến sau khi lắp đặt thêm các máy xét nghiệm, năng lực xét nghiệm tại chỗ của Hải Dương có thể đạt 10.000 mẫu/ngày, đáp ứng được tốc độ lấy mẫu xét nghiệm hiện nay.

Đáng chú ý, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương nhận định, với tốc độ lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng như hiện nay, sau 10 ngày có thể kiểm soát khoảng 80% dịch.

Hoan nghênh những nỗ lực của tỉnh Hải Dương cùng các đơn vị liên quan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt mục tiêu kiểm soát được từ 95% dịch bệnh trở lên.

Để đạt được mục tiêu trên, lãnh đạo CDC Hải Dương kiến nghị cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc, thực hiện cách ly, khoanh vùng, phong toả triệt để. Người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang; tăng cường xét nghiệm sớm tất cả những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ trong cộng đồng.

Nhận định về tình hình dịch, Phó Thủ tướng nói đến nay có thể khẳng định tâm dịch ở xã Cộng Hoà (TP Chí Linh) cơ bản được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, biến thể mới của virus lan rất nhanh, người dân giao lưu, đi lại nhiều, không chỉ ở trong tỉnh Hải Dương mà khắp nơi, Hải Dương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly… nhất định không được lơi lỏng.

“Chúng ta đã cùng nhau cam kết trong 10 ngày cơ bản khống chế, dập được ổ dịch ở Chí Linh, đến hôm nay chúng ta còn 6 ngày nữa, các đồng chí phải tiếp tục tinh thần đó” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (áo trắng) kiểm tra chốt kiểm soát phòng chống dịch giữa thị xã Đông Triều và TP. Chí Linh trên Quốc lộ 18. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tình hình đã có những bước rất tích cực

Tại Quảng Ninh, Phó Thủ tướng đi kiểm tra một số chốt kiểm soát phòng chống dịch tại thị xã Đông Triều.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trường hợp ổ dịch xuất hiện ở khu công nghiệp xã Cộng Hoà (TP Chí Linh) hoàn toàn có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào nếu chúng ta lơ là chỉ một thời gian ngắn.

Điều đáng mừng, ngay sau khi phát hiện ca bệnh, hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh đã vào cuộc rất quyết liệt, cùng với đó là sự chi viện kịp thời của Bộ Y tế, các doanh nghiệp sản xuất sinh phẩm xét nghiệm, lực lượng quân đội… Đến nay, tình hình đã có những bước rất tích cực.

Phó Thủ tướng đánh giá các biện pháp phòng, chống dịch của hai tỉnh là rất nghiêm túc, hiệu quả, sáng tạo. Trong đó, tỉnh Hải Dương có mô hình phong toả trong phong toả, hình thành nhiều lớp, còn thị xã Đông Triều triển khai khoanh nhỏ những điểm có nghi ngờ và nhiều điểm nhỏ khoanh thành điểm lớn hơn.

Với những nỗ lực trên, Phó Thủ tướng tin tưởng Hải Dương và Quảng Ninh sau 6 ngày nữa sẽ khoanh được ổ dịch.

Bên ngoài hàng rào khu cách ly của phường Đông Triều (thị xã Đông Triều), qua lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn và chúc bà con cùng nhau đoàn kết, chia sẻ khó khăn, vượt qua những bất tiện trong thời gian cách ly, phong toả, góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh.

Đây là thời điểm giáp Tết, ngoài việc động viên, hướng dẫn, yêu cầu người dân ở trong các khu cách ly tập trung, khu dân cư đang phong toả thực hiện thật nghiêm các quy định, Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo để bà con có một cái Tết đáng nhớ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm