Phó Thủ tướng nhắc bài học thiếu máy thở ở Ấn Độ với TP.HCM

Chiều 31-5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc với Sở Y tế TP.HCM về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết hiện các BV ở TP đang điều trị cho 221 bệnh nhân, trong đó có một ca bệnh nặng từ An Giang chuyển về Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới đang chạy ECMO, thở máy, tình trạng tạm ổn định.  

Sở Y tế cũng dự trữ 200 máy thở trong kho, phương án xấu nhất có thể huy động được 2.000 giường và kiến nghị TP bố trí đơn vị không thuộc y tế như trưng dụng nhà thi đấu thể thao thêm 3.000 giường.

Ngoài ra, mặc dù Bộ Y tế ra quy chế dự trù 5% phương án bệnh nhân cần hồi sức cấp cứu nhưng TP tính đến cả phương án tiếp nhận bệnh nhân từ các tỉnh nên quyết định dự trù 20% số ca nặng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc ở Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) vào sáng nay (31-5). Ảnh: N.Thủy

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng lưu ý TP.HCM nhìn sang bài học từ Ấn Độ, khi dịch bệnh lan rộng tại nước này nhiều bệnh nhân đã không có bình oxy để thở. Do đó, TP.HCM phải lường trước kịch bản xấu nhất để chuẩn bị đủ phương tiện bình oxy, máy thở, kể cả ECMO kịp thời cấp cứu các bệnh nhân.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế tính toán phù hợp phương án chi viện giữa các địa phương với nhau, cần luân phiên lực lượng để giữ sức, không dồn hết ra tiền tuyến. Bên cạnh đó, phải hết sức “tiết kiệm” bác sĩ ở những khâu lấy mẫu, xét nghiệm.  

Phó Thủ tướng đề nghị TP phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, tính toán đối tượng, số lượng tiêm, khuyến khích chủ doanh nghiệp tham gia xã hội hóa để tiêm cho công nhân, người lao động. “Thành phố phải đi trước một bước, không thể chậm được” - Phó Thủ tướng nói.

Trao đổi vấn đề mua vaccine với Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức cho biết: “TP đã chuẩn bị được một ít nhưng nguồn mua khó khăn, giá cả cũng là vấn đề, rất cần hỗ trợ. Giá vaccine rất khác nhau, TP lại không có thông tin, sẽ rất khó nếu mua trực tiếp với bên sản xuất. Do đó cần mở rộng cơ chế để mua vaccine, người dân đang chấp nhận chích ngừa với tỷ lệ rất cao nhưng không có nguồn”.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng cũng đến thăm và kiểm tra một số công ty ở trong Khu chế xuất Tân Thuận và làm việc với Quân khu 7 về tình hình tiếp nhận cách ly cho TP.HCM và các địa phương lân cận. Phó Thủ tướng cho biết các buổi làm việc giúp ông nắm thông tin về tình hình cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 ở TP và yêu cầu các đơn vị báo cáo trong buổi họp về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày mai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm