Phó thủ tướng: Giữ thành quả chống dịch để đón tết vui tươi

Chiều muộn ngày 25-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là các quốc gia khu vực châu Âu. Đặc biệt là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh khiến nhiều quốc gia châu Âu và một số quốc gia khu vực châu Á như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hongkong (Trung Quốc) đã cấm các chuyến bay đến từ Anh.

Ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết biến thể mới làm tăng khả năng lây lan tới 70%. Đến nay chúng ta chưa có kết quả xét nghiệm phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ những ca bệnh là người nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam.

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn... nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các viện nghiên cứu khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19 gần đây và kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ biến thể mới của virus SARS-CoV 2 đã vào Việt Nam hay chưa.

Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong khu vực, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức. Cả xã hội cùng sẵn sàng chống dịch. Ảnh: VGP

Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên và kiên quyết xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt đối với các đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép.

Đối với người nhập cảnh hợp pháp, Ban Chỉ đạo đã bàn trong nhiều cuộc họp, nhấn mạnh yêu cầu chấn chỉnh công tác cách ly.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thống nhất phải siết chặt các biện pháp phòng chống dịch trong nước khi thời gian tới diễn ra nhiều hoạt động, lễ hội đón năm mới, lễ hội văn hoá, tôn giáo dịp đầu năm.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cả hệ thống đã qua hơn 11 tháng phòng chống dịch, đối với ngành y tế là hơn 1 năm. Chúng ta đã rất nỗ lực, cố gắng và có được thành quả chống dịch như ngày hôm nay, rút ra rất nhiều bài học, kinh nghiệm.

Công tác phòng, chống dịch đang bước vào một thời gian rất quan trọng khi mùa đông đã đến, hơn một tháng nữa là Tết Nguyên đán, dịch bệnh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và khu vực, xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Sau một thời gian dài an toàn không có ca nhiễm cộng đồng thì dễ xuất hiện tâm lý nơi lỏng, chủ quan. Vì vậy, trong nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất là các lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức. Từ lực lượng chuyên trách phòng chống dịch đến toàn thể hệ thống trong cả nước, các doanh nghiệp và người dân phải cùng nhau thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, khuyến nghị của ngành y tế. Cả xã hội cùng sẵn sàng chống dịch. Chúng ta quyết tâm giữ thành quả chống dịch để nhân dân đón tết an toàn, ấm cúng, vui tươi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm