Phi công người Anh chưa thể về nước như mong muốn

Chiều 22-6, buổi Hội chẩn 3 miền lần thứ 5 dành cho trường hợp bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh) diễn ra với nhiều quyết định quan trọng.

Tại điểm cầu Trung tâm điều hành chẩn đoán, điều trị bệnh nhân nặng mắc COVID-19 ở Cục Quản lý Khám chữa bệnh kết nối với các bệnh viện Chợ Rẫy, Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Nhiệt đới TW, Bạch Mai, Việt Đức.. các bác sĩ, chuyên gia đánh giá sự hồi phục của nam phi công người Anh so với lần hội chẩn thứ 4 là một kỳ tích rất hiếm có.

Ở cuộc hội chẩn lần 4 diễn ra gần nửa tháng trước, phổi của nam phi công hồi phục gần 50% thì đến nay con số gần như đạt tuyệt đối, 90% phổi phục hồi.

Báo cáo của bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân hiện tỉnh táo, dung nạp thức ăn tốt, có thể tự ăn trên giường, sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy.

Các xét nghiệm đánh giá nhiễm trùng của bệnh nhân đều âm tính.

Bệnh nhân đã cai hoàn toàn máy thở từ ngày hôm qua, tự thở khí phòng 24/24h. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường

Bệnh nhân đã ngưng thuốc kháng nấm truyền tĩnh mạch và dùng thuốc kháng nấm uống; kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì hội chẩn chiều 22-6. Ảnh: LÊ HẢO

Các bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân tập vật lý trị liệu ngày 2 lần, săn sóc vết loét cùng cụt.

Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất cho bệnh nhân xuất khoa, ra khỏi khu vực hồi sức cấp cứu, chuyển phục hồi chức năng để tiếp tục hồi phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng hiện giờ bệnh nhân có đủ điều kiện ra khỏi khoa hồi sức tích sực, bệnh nhân có thể hít thở khí trời, tình trạng cơ lực chân tay đã cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, để đảm bảo điều kiện an toàn tốt nhất cho người bệnh, Tiểu ban điều trị đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục sử dụng các biện pháp hồi sức để nâng cao hơn nữa thể trạng cho bệnh nhân.  

Các bác sĩ cũng cho biết do bệnh nhân nằm viện lâu ngày nên đề nghị bệnh viện chăm sóc tinh thần cho người bệnh, thực hiện các liệu pháp tâm lý, âm nhạc… đối với người bệnh.

Riêng đối với nguyện vọng muốn về nước sớm của bệnh nhân 91, thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng phương án đưa bệnh nhân về nước chỉ thực hiện khi đảm bảo các yêu cầu an toàn, bệnh nhân đủ sức khỏe ra khỏi phòng hồi sức, an toàn trong quá trình vận chuyển và sự chuẩn bị tiếp nhận bệnh nhân từ Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm