Phẫu thuật thành công một ca u phổi hiếm gặp

Ngày 25-11, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết vừa cắt bỏ thành công khối phổi biệt lập và thùy dưới phổi trái nặng 0,5 kg cho bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tài (27 tuổi, ngụ xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Hiện sức khỏe bệnh nhân Tài đã ổn định.

Bệnh nhân Tài đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: TD

Trước đó, ngày 15-11, anh Tài được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ho liên tục, sốt cao. Sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện động mạch nuôi dưỡng khối phổi biệt lập xuất phát từ thùy dưới phổi bên trái, kích thước 14-15 cm, phải phẫu thuật cắt bỏ.

Ngày 24-11, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Tài. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ đã cắt bỏ được khối phổi biệt lập và thùy dưới phổi trái nặng 0,5 kg.

Theo BS Quản Minh Trị, Phó khoa ngoại lồng ngực-Bệnh viện đa khoa Đồng Nai: “Phổi biệt lập là căn bệnh bẩm sinh, phát triển trong thời kỳ bào thai dẫn đến hình thành một khối kén mô phổi không có chức năng. Khối này được nuôi dưỡng bởi một động mạch bất thường.

Trường hợp này rất hiếm gặp chỉ chiếm 2% trong những ca phải cắt khối u phổi vì nhánh động mạch của bệnh nhân xuất phát từ thùy dưới của phổi bên trái (trong khi đối với những bệnh nhân phải cắt u phổi thông thường nhánh động mạch xuất phát từ động mạch chủ ngực)”.

BS Trị khuyến cáo những bệnh nhân trẻ trên dưới 20 tuổi thường xuyên có triệu chứng nhiễm trùng hô hấp như ho, sốt, đau ngực cần phải đi khám, chụp CT để tầm soát và phát hiện bệnh kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm