Phẫu thuật lấy viên sỏi 'khủng' cho cụ bà 84 tuổi

Ngày 3-9, thông tin từ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ cho biết nơi đây vừa phẫu thuật lấy sỏi “khổng lồ” trong túi thừa (ngách) bàng quang cho một bệnh nhân lớn tuổi là cụ HTL (84 tuổi, ngụ Cà Mau).

Theo người thân của cụ L., cụ bị tiểu khó, tiểu gắt, đau vùng hạ vị, đau nhiều vùng hông lưng phải khoảng 10 năm nay nhưng do cụ có bệnh lý tim mạch nên không đồng ý phẫu thuật.

Các viên sỏi lấy ra từ bàng quang bệnh nhân là cụ bà 84 tuổi. Ảnh: BỆNH VIỆN CUNG CẤP

Khi siêu âm, các bác sĩ (BS) thấy bệnh nhân có sỏi bàng quang rất to. Kết quả chụp X-quang và CT scan thấy thận phải ứ nước độ I, niệu quản phải giãn đến bàng quang, rất nhiều sỏi chiếm hết lòng bàng quang. Trong đó có một viên sỏi khoảng 12 cm nằm trong túi thừa bàng quang.

Do bệnh nhân hẹp và hở van hai lá, hở van chủ mức độ nặng, hẹp van động mạch chủ, tăng áp phổi… nên các BS đã hội chẩn tìm biện pháp gây mê phẫu thuật tối ưu.

Sau đó, các BS đã phẫu thuật lấy ra khoảng 15 viên sỏi (kích thước 3-8 cm) và một viên sỏi khổng lồ to 12 cm nằm trong một túi thừa bên phải, cạnh bàng quang đè lên niệu quản vùng chậu phải, gây ứ nước thận. Cạnh đó, do các mô xung quanh túi thừa bị viêm dính nên các BS phải bóc tách túi thừa để lấy sỏi và cắt túi thừa, khâu tạo hình lại bàng quang, tránh trường hợp tái phát sỏi.

Hiện sức khỏe của cụ L. đã ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm