Phẫu thuật khẩn cứu bệnh nhân bị đâm thấu ngực

Trước đó, khoa Cấp cứu tổng hợp của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân NTN (29 tuổi, ở TP.HCM) trong tình trạng nguy kịch, khó thở, máu chảy nhiều, da xanh, niêm nhợt… do bị đâm.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ (BS) ghi nhận bệnh nhân có hai vết thương ngực trái dài 2 cm ở nách giữa và nách sau. Ngay lập tức, khoa Cấp cứu tổng hợp kích hoạt quy trình báo động đỏ phối hợp với các khoa liên quan để phẫu thuật khẩn cấp.

Các bác sĩ đang nội soi chẩn đoán vết thương. Ảnh: BV CUNG CẤP

Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân N. bị tràn dịch màng ngoài tim, lồng ngực ứ khí, dịch ổ bụng lượng nhiều và bụng chướng hơi. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc giảm thể tích, vết thương thấu ngực bụng và thấu tim.

Các BS vừa phẫu thuật khẩn cấp, vừa hồi sức tích cực và truyền máu cho bệnh nhân. Các BS ghi nhận vết thương thứ nhất gây thấu ngực thủng phổi trái, thủng thất trái và có khoảng 700 ml máu trong khoang màng phổi trái. Chưa hết, các BS còn ghi nhận vết thương thứ hai gây thấu bụng xuyên thủng cơ hoành, thủng đại tràng ngang, thủng mặt sau dạ dày và có khoảng 2.000 ml máu trong ổ bụng. 

Các BS tiến hành khâu vết thương thất trái, khâu phổi trái, đặt dẫn lưu màng phổi. Bên cạnh đó, các BS khâu lỗ thủng cơ hoành, khâu thành dạ dày, đưa đại tràng làm hậu môn nhân tạo.

Hiện sức khỏe bệnh nhân N. đã ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm