Phẫu thuật cứu bệnh nhân bị 'ho ra máu sét đánh'

Ngày 25-1, thông tin từ BV Bạch Mai (Hà Nội), cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị mảnh xương găm vào thành phế quản bên trái gây chảy máu ồ ạt trong phổi, đe dọa tính mạng.

Bệnh nhân là ông TVV (64 tuổi, ngụ Hà Nội). Theo lời kể của người nhà, ngày 6-1 ông V. đột nhiên ho ra máu nhiều, mỗi lần khoảng 100ml. Do đó gia đình đưa ông nhập viện BV Bạch Mai.

Tại BV các bác sĩ xác định bệnh nhân V. nhập viện trong tình trạng ho ra máu số lượng lớn, sụt cân. Trước tình trạng suy hô hấp - ho máu nặng - ngừng tuần hoàn - áp xe thùy dưới phổi trái nghi do dị vật, các bác sĩ đã cho bệnh nhân an thần, thở máy và chỉ định nội soi phế quản cấp cứu tại giường. Cùng với đó ekip nội soi nỗ lực hút máu cục trong phổi, giải phóng lòng phế quản để việc thông khí được tốt hơn.

Đến ngày 9-1, bệnh nhân điều trị tại khoa Hồi sức tích cực do bị ngưng tuần hoàn, được chỉ định mổ cấp cứu để khắc phục tình trạng “ho ra máu sét đánh” và lấy dị vật bằng phẫu thuật cắt thùy dưới phổi trái.

Sau khi lấy được dị vật, tình trạng 'ho ra máu sét đánh" của bệnh nhân đã hoàn toàn biến mất.

Cuộc mổ diễn ra thuận lợi, phẫu thuật viên phát hiện dị vật là một mảnh xương sắc nhọn đã đâm thủng thành phế quản, đây chính là nguyên nhân làm bệnh nhân ho ra máu nhiều lần, rơi vào tình trạng nguy kịch phải vào viện cấp cứu.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được trở lại Trung tâm hô hấp điều trị 11 ngày và đã được ra viện trong tình trạng khỏe mạnh hoàn toàn.

Theo GS.TS. Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm hô hấp, việc chẩn đoán đúng bệnh đã giúp tối ưu hóa quá trình điều trị, bệnh nhân phục hồi nhanh. Đây cũng được coi là một thành công lớn nhờ sự phối kết hợp nhịp nhàng, đầy hiệu quả của các thầy thuốc Trung tâm hô hấp, khoa Hồi sức tích cực, khoa Phẫu thuật lồng ngực... vì với bệnh cảnh lâm sàng của bệnh nhân rất dễ chẩn đoán nhầm sang hướng khác.

ThS. BS. Ngô Gia Khánh, phụ trách khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân V, chia sẻ: "Mọi người nên hết sức cẩn thận khi ăn uống. Ngoài xương gà, xương cá, xương heo, các loại thức ăn khác như hạt trái cây cứng, có đầu nhọn như hạt vú sữa, hồng xiêm, mãng cầu, nhãn... cũng dễ gây hóc.

Để tránh hóc dị vật, cần nhai nuốt chậm. Tránh tình trạng vừa ăn vừa nói chuyện, đặc biệt là cười nói, nô đùa hoặc bất chợt la to trong lúc ăn. Người cần lưu ý nhiều hơn cả là những người cao tuổi và trẻ nhỏ", BS Khánh khuyến cáo.

Cũng theo BS Khánh, trường hợp chẳng may bị hóc dị vật, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý xử trí tại nhà bằng cách cố cho tay vào móc ra hoặc làm theo những cách dân gian vì có thể sẽ làm cho dị vật mắc sâu hơn, gây tổn thương thực quản dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như áp xe phổi, biến chứng ho máu nặng... 

Các trường hợp ho máu nặng (ho máu sét đánh) gây ngừng tuần hoàn có tỷ lệ tử vong rất cao. Nếu không được xử trí kịp thời bệnh nhân sẽ không qua khỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm