Phát hiện loại virus khiến con người bị ngớ ngẩn

Thứ Hai, ngày 10/11/2014 - 15:56

Các nhà khoa học Mỹ tại Học viện Y khoa John Hopkins và ĐH Nebraska tình cờ phát hiện loại virus trên tảo có khả năng gây nhiễm não người, khiến người bị nhiễm có thể bị ngớ ngẩn hơn.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học thông báo rằng một loại virus vốn chưa từng được phát hiện ở người khỏe mạnh từ trước đến nay, có thể gây ảnh hưởng lên chức năng nhận thức ở bộ phận xử lý hình ảnh và nhận biết về không gian.

Một loại virus có thể ảnh hưởng khả năng nhận thức của con người

Nhóm nghiên cứu ngạc nhiên khi thấy rằng DNA ở vi khuẩn trong cổ họng người khỏe mạnh có thể kết hợp với DNA của một loại virus từng gây nhiễm cho loài tảo xanh, gây nên sự khác biệt.

Chủ nhiệm nghiên cứu - chuyên gia virus học Robert Yolken - nhận định: “Đây là một thí dụ điển hình cho thấy một vi sinh vật vô hại trong cơ thể chúng ta có thể ảnh hưởng lên hành vi và nhận thức”.

TS Yolken giải thích thêm: “Nhiều sự khác biệt sinh lý học giữa cá nhân A và B đã được giải mã bằng bộ gien mà họ thừa hưởng từ cha mẹ, nhưng còn những khác biệt nữa được thúc đẩy từ những vi sinh vật khác nhau mà chúng ta mang trong người và tương tác với gien của chúng ta theo cách riêng”.

Trong số 90 người tham gia thử nghiệm của nhóm nhà khoa học này, có 40 người dương tính với virus tảo. Nhóm 40 người này làm những bài tập đo đạc về tốc độ và sử lý hình ảnh kém hơn những người âm tính với virus tảo.

Cơ thể con người mang theo hàng ngàn tỉ vi khuẩn, virus và nấm và hầu hết vô hại. Tuy nhiên, nghiên cứu này nêu khả năng có một vài loại vi sinh vật có tác dụng bất lợi lên chức năng nhận thức trong khi cơ thể người đó vẫn khỏe mạnh.

- Theo Tr.Lâm/Người lao động

Nóng hôm nay: Truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy từ vụ Sunny

(PLO)- NÓNG HÔM NAY ngày 13-5: Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy bị xử phạt như thế nào?; TP.HCM cho học sinh cuối cấp đến trường ôn tập; Khởi tố vụ giao “đất vàng” ở Nha Trang; Bổ sung chế độ ăn hợp lý cho người già bị chứng mất ngủ;...

Minh Dự mỉa mai diễn viên Kim Đào hèn nhát?

Chủ Nhật, ngày 16/5/2021

(PLO)- Trong chương trình Chuyện đó chuyện đây, Minh Dự cười lớn mỉa mai Kim Đào "hèn nhát" khi đứng bên cạnh xem rồi học nghề từ chuyên gia decor Nguyễn Tuấn Anh.

Đọc nhiều