Phát hiện hơn 400 kg phụ gia thực phẩm 'bẩn'

Đoàn niêm phong tạm giữ 7.000 chai tương ớt loại 250 ml, 9.100 chai si rô loại 650 ml, đồng thời lấy mẫu các sản phẩm này kiểm nghiệm chất lượng.

Bếp nấu tương ớt

Cụ thể tại thời điểm kiểm tra ở cơ sở này cho thấy ngoài hàng trăm chai tương ớt đang đóng nắp dở dang còn có lượng lớn các chai tương ớt thành phẩm chưa dán tem nhãn. Không chỉ riêng tương ớt ở đây còn có lượng lớn chai si rô thành phẩm đóng gói kỹ càng.

Đáng chú ý là có khoảng 50 can hương liệu, chất tạo ngọt, màu thực phẩm… dùng để chế biến si rô với các hương dâu, hương xoài, hương ổi, hương nho…

Đặc biệt khi nhìn thấy chất đặc sệt màu cam trong một cái xô, một cán bộ đoàn liên ngành cho biết chưa thể xác định đây là chất gì vì không có nhãn mác, chủ cơ cở chỉ cho biết là phụ gia thực phẩm mua từ chợ Kim Biên.

Cơ quan chức năng chưa xác định đây là chất gì

Tiến sâu vào phía sau cơ sở, đập vào mắt chúng tôi là lượng lớn vỏ chai tương ớt đang được phơi nắng. Anh T., công nhân ở cơ sở này, nói các vỏ chai thuỷ tinh này được súc rửa trong thùng nhựa, khoảng hai ba nước rồi đem phơi như vậy.

Đi tiếp vào bên chỗ sản xuất thật ớn lạnh khi ngay cạnh nhà vệ sinh là một bể nước, các máy xay ớt, các thùng phuy chứa ớt đang được ướp muối chờ xay nhuyễn, máy rót tương ớt. Hàng chục cái xô nhựa xếp chồng lên nhau ngay tại bếp… Tại đây còn có hàng trăm vỏ chai tương ớt đóng trong bao tải.

Phía đoàn liên ngành quận Tân Phú cho biết thực tế ở khu sản xuất từ nền nhà, trần, tường… cho thấy quy trình sản xuất của cơ sở này không đảm bảo để sản xuất thực phẩm. Việc sử dụng phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc nên sản xuất ra thành phẩm cũng không không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Hơn nữa, ngoại trừ có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện, hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm của cơ sở này cũng đã hết hạn.

 Khu vực chế biến, sản xuất

Theo khai báo của chủ cơ sở, đại đa số phụ gia thực phẩm này mua từ chợ Kim Biên và một số cửa hàng khác không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Theo nhận định của đoàn liên ngành, các sản phẩm này có khả năng đi vào các nhà hàng vì có tem nhãn đàng hoàng, hoặc các quán phở, quán cóc...

Đại diện đoàn liên ngành ATVSTP quận Tân Phú cho biết sẽ tiêu huỷ ngay lập tức lượng phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc trên. Đối với các sản phẩm thành phẩm, đoàn sẽ lấy mẫu xét nghiệm rồi xử lý tiếp nhưng chắc chắn sẽ tiêu huỷ vì các sản phẩm này dùng nguyên liệu phụ gia không rõ nguồn gốc, sản phẩm không đủ tiêu chuẩn.

Theo kế hoạch của ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP, đoàn liên ngành ATVSTP quận Tân Phú đã mật phục cơ sở này khá lâu nhưng đến tận thời điểm này mới ập vào bắt quả tang vì khi kiểm tra họ nói chủ nhà đi vắng không kiểm tra được. Thời gian tới, đặc biệt là dịp tết đoàn sẽ tăng cường kiểm tra tình hình ATVSTP nhằm đảm bảo hàng hoá chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm