Phát hiện 1 thai nhi mắc hội chứng người cá

Vừa qua, các bác sĩ tại Khoa chẩn đoán hình ảnh của BV Phụ sản TP Cần Thơ đã phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá (tên khoa học Mermaid Syndrone).

Đây là hội chứng rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh.

Thai phụ (32 tuổi) đến thăm khám thai định kỳ với tuổi thai 11 tuần 5 ngày. Qua kết quả hình ảnh siêu âm cho thấy thai nhi hai chân dính vào nhau giống như đuôi cá. Ngoài ra, thai nhi còn có bất thường bàng quang và hệ tiết niệu, dây rốn một động mạch. 

Hình ảnh ghi nhận trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá trên siêu âm (trái) và thực tế. Ảnh: BVCC

Sau khi phát hiện, các bác sĩ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể, đồng thời tư vấn cho thai phụ về dị tật của thai nhi và tiến hành chấm dứt thai kỳ.

BS CKII Lương Kim Phượng, Trưởng Khoa chẩn đoán hình ảnh, cho biết trẻ mắc hội chứng người cá chỉ sống được từ vài giờ đến vài ngày do biến chứng liên quan đến sự phát triển và chức năng của thận.

Vì vậy, thai phụ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt vào tuần thứ 8, 12, 22 và 32 của thai kỳ để được sàng lọc tầm soát trước sinh nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh, bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi. Từ đó sẽ có biện pháp điều trị, can thiệp kịp thời mang đến sức khỏe cho cả mẹ và bé. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm