Phạt 19 trường hợp không phòng, chống sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết đã tăng 100%

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP, cho biết trong 10 tháng qua, TP đã có gần 13.800 ca sốt xuất huyết (SXH), tăng 100% so với cùng kỳ năm 2014 và năm ca tử vong. TP.HCM có số ca mắc đứng đầu cả nước, tiếp theo là Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội, Khánh Hòa...

Theo BS Dũng, mùa dịch nay đến sớm, dự báo 2015 SXH tăng chung theo khu vực Đông Nam Á và chu kỳ 3-5 năm. Bên cạnh đó ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân chưa cao, còn để nhiều vật chứa nước làm nơi cho muỗi SXH sinh sôi, phát triển. Ngoài ra, qua kiểm tra các ký túc xá các trường ĐH, CĐ phát hiện lăng quăng rất nhiều, ngành y tế đã kêu gọi học sinh, sinh viên nâng cao ý thức diệt lăng quăng, diệt muỗi.

"Hiện chúng tôi đã phạt được 19 trường hợp không hợp tác phòng, chống dịch SXH, không diệt lăng quăng, trong đó phạt 10 trường hợp ở Bình Thạnh, năm trường hợp ở Thủ Đức và Tân Phú là bốn trường hợp" - BS Dũng thông tin.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Phó Ban Văn hoá - Xã hội HĐND TP, cho rằng chưa thấy vai trò ở địa phương vì SXH nằm trong địa bàn dân cư và trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, 24 quận/huyện nên đẩy mạnh phát huy vai trò của các đơn vị này, cùng ngành y tế thì mới có thể giải quyết được tình trạng dịch bệnh hiện nay.

BHYT không thanh toán điều trị ngoại trú

Về điều trị SXH, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP, cho biết tại BV bệnh nhân là người lớn tăng gấp đôi năm ngoái nhưng BV vẫn thu xếp được, không nằm ghép, nhiều ca bệnh nặng suy đa tạng, xuất huyết nhiều nhưng chỉ có hai ca tử vong.
TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi đồng 1, cho biết thêm đến cuối tháng 10-2015, BV tiếp nhận gần 2.400 bệnh nhi SXH nội trú, TP chiếm 60%, nhiều ca bị nặng. BV đã tăng thêm 150 giường nội trú để cho bệnh nhi nằm.
Còn theo TS-BS Hà Mạnh Tuấn - Giám đốc BV Nhi đồng 2 thì hiện nội trú bệnh nhi SXH đã quá tải, tăng gấp ba lần so với năm ngoái. Từ đầu năm đến nay BV đã có nhiều giải pháp giảm tải như tăng thêm 100 giường, nâng tổng giường bệnh BV lên gần 2.000 giường; tăng cường lọc bệnh để điều trị ngoại trú, điều trị trong ngày. Nhân viên y tế phụ trách các khoa quá tải cũng mệt mỏi quá sức.
"Cái khó khăn ở hai BV nhi là nếu điều trị ngoại trú để giảm tải BV thì BHYT không thanh toán ngoại trú, do BHYT không thanh toán thì bệnh nhân, đặc biệt là bệnh hô hấp cứ nằm hoài mặc dù bệnh này quá tải đến 20%. Giờ quá tải ko còn là đối phó nữa mà là thích nghi" - TS-BS Tuấn nói.
Về vấn đề BHYT không thanh toán bệnh nhi ngoại trú, TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP, cho biết Sở đã kiến nghị nhiều lần và sẽ kiến nghị nữa. BS Nguyễn Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương, cũng đề nghị Sở Y tế nên phối hợp với BHXH TP giải quyết chế độ cho trẻ điều trị ngoại trú để giảm tải cho các BV càng sớm càng tốt.
 

Tại cuộc làm việc, các BV cho biết hiện có nhiều trường hợp thai phụ bị mắc sốt xuất huyết nhưng đều giữ được mẹ con. Theo các BS, nếu mắc quá nặng thì có khả năng thai phụ phải bỏ con do doạ sinh non để giữ mạng sống, do vậy thai phụ phải nhận biết các dấu hiệu bệnh sớm nhập viện.

TS-BS Thượng chỉ đạo BV Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ chuyên môn cho các BV sản, BV có khoa sản trên địa bàn trong vấn đề này khi các BV có yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm