Ông Tây suýt chết sau 10 năm thông tim mà không tái khám

Mới đây, Khoa Tim mạch can thiệp BV Đại học Y dược TPHCM (BV ĐHYD) đã cấp cứu thành công cho ông JM (76 tuổi, người Úc) do nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng choáng tim và suy hô hấp nặng nguy kịch.

Được biết, 10 năm trước đây ông JM đã thực hiện đặt stent can thiệp mạch vành tại BV này và trở lại cuộc sống bình thường.

Lần này, ông JM được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu BV ĐHYD trong tình đau ngực trái dữ dội, khó thở liên tục, không thể nằm, huyết áp tụt dần. Kết quả chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Kết quả chụp mạch vành cho thấy hệ động mạch vành của bệnh nhân có những tổn thương nặng nề và phức tạp. Những đoạn mạch máu bên trái đã đặt stent cách đây 10 năm bị tái hẹp và xuất hiện những sang thương mới ở cả động mạch vành bên trái và phải.

Ông J. xuất viện khỏe mạnh. Ảnh: NP

Các BS Khoa Tim mạch can thiệp đã nhanh chóng hội chẩn, quyết định can thiệp đặt stent giúp tái thông thành công toàn bộ các mạch máu bị tắc cho người bệnh. Sau một tuần, sức khỏe người bệnh đã phục hồi và được xuất viện.

Qua tìm hiểu, người thân ông JM cho biết do chủ quan sau thành công của lần thông tim 10 năm trước nên ông không đi tái khám định kỳ mà chỉ uống lại toa thuốc cũ trong nhiều năm qua.

ThS-BS. Trần Hòa – Phó Trưởng Khoa Tim mạch can thiệp BV ĐHYD đưa ra lời khuyên dành cho người bệnh tim mạch: Sau khi can thiệp động mạch vành, người bệnh vẫn còn có thể xảy ra các biến cố theo thời gian. Một số nguy cơ phổ biến như các stent đã đặt có thể bị tái hẹp hoặc bị tắc gây đau ngực tái phát, nhồi máu cơ tim, diễn tiến suy tim, suy thận, tai biến mạch máu não.

 

Phòng bệnh tim mạch tái phát

Việc tuân thủ điều trị là mấu chốt quan trọng để phòng tránh bệnh tái phát. Tuân thủ điều trị gồm có:

1. Người bệnh phải thay đổi lối sống phù hợp với bệnh lý tim mạch như: Tuyệt đối không hút thuốc lá, tập luyện thể lực thường xuyên, chế độ ăn giảm mỡ, giảm mặn…

2. Điều trị các bệnh lý đi kèm như: Đái tháo đường, tăng huyết áp và rối loạn chuyển hoá lipid trong máu. Đây cũng là những yếu tố làm xơ vữa động mạch và gây hẹp hệ thống động mạch trong cơ thể.

3. Quan trọng nhất, người bệnh phải đi tái khám định kỳ theo hẹn. Sau đặt stent, bắt buộc người bệnh phải uống các thuốc để phòng ngừa tắc stent gọi là các thuốc kháng tiểu cầu. Việc tái khám định kỳ để các bác sĩ theo dõi và phát hiện sớm các tình trạng tái hẹp lại của các stent, cũng như theo dõi định kỳ chức năng tim, chức năng thận cũng như điều chỉnh các thông số sinh học khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm