Nuốt vỏ viên thuốc sắc cạnh vào bụng 10 ngày không sao

Chiều 30-8, Bệnh viện (BV) Bình Dân cho biết nơi đây vừa tiếp nhận trường hợp hy hữu, bệnh nhân là anh NHH đến BV do nghĩ bản thân có vấn đề về dạ dày vì gần 10 ngày qua anh bị nuốt khó, đau vùng thượng vị và đầy hơi. Anh H. chỉ có thể ăn được thức ăn mềm hoặc uống sữa.

Tuy nhiên qua nội soi, bệnh nhân H. được các bác sĩ thông báo trong đoạn 1/3 dưới thực quản có dị vật là… một viên thuốc đường kính 1,5 cm còn nguyên vỏ bao nhôm với các cạnh sắc như dao. Hai cạnh viên thuốc đã cắm vào thành thực quản gây hai vết loét tại chỗ với bờ sưng tấy. Trên phim chụp X-quang và CT-scan ngực cho thấy có hình ảnh dị vật cản quang xuyên vào thành thực quản ở đoạn 1/3 dưới nhưng thật may mắn là chưa có các tổn thương như tràn dịch hoặc viêm trung thất.

Quay lại tiểu sử, lúc này bệnh nhân mới sực nhớ, cách thời điểm khám bệnh gần 10 ngày, anh bị cảm và có mua thuốc về uống. Từ hiệu thuốc về nhà đã khá muộn, sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người trong gia đình, anh không bật điện sáng để quan sát mà dốc thẳng bịch thuốc ra tay rồi uống liền một vốc thuốc chừng năm viên các loại. Sau khi uống anh cảm thấy hơi vướng vướng, nghẹn nhẹ nhưng không đến nỗi quá khó chịu, anh uống thêm nước rồi đi ngủ. Những ngày sau anh vẫn đi làm như bình thường, chỉ hơi khó chịu vùng ngực và nuốt vướng. Bệnh nhân H. hoàn toàn không mảy may nghi ngờ rằng, cảm giác khó chịu đó đến từ viên thuốc còn nguyên vỏ sắc đã mắc kẹt trong thực quản từ lần uống thuốc trong… bóng tối.

Đối với trường hợp này, các bác sĩ khoa Nội soi tiêu hóa BV Bình Dân đã tiến hành gắp viên thuốc trong lòng thực quản, sử dụng một bao chụp chuyên dụng có khả năng co giãn để bao trọn dị vật, tránh việc các cạnh sắc của viên thuốc làm tổn thương thành thực quản và đưa dị vật ra ngoài cơ thể một cách nhẹ nhàng và an toàn. Sau thủ thuật, người bệnh tiếp tục được thực hiện theo dõi tại BV, chụp X-quang và nội soi kiểm tra tránh nguy cơ có thể phát sinh những lỗ xì, rò do tình trạng viêm loét tiến triển từ lòng thực quản.

Dị vật kẹt trong thực quản là một tình trạng cấp cứu và cần được xử trí kịp thời, đúng cách do các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao đảm nhận. Dị vật cắm vào thành thực quản như trường hợp của anh H., cùng với sự co bóp của thực quản có thể diễn tiến xuyên thủng thành thực quản hoặc tạo những ổ nhiễm trùng vỡ vào trung thất với nguy cơ gây tử vong rất cao vì đây là khoang chứa phổi, tim - là các cơ quan đảm bảo sự sinh tồn.

Bệnh nhân H. tại BV Bình Dân. Ảnh: HP

Nếu như dị vật đã gây thủng thực quản, can thiệp ngoại khoa là điều bắt buộc để cứu tính mạng người bệnh. Phẫu thuật để lấy dị vật và vá thực quản là một kỹ thuật khó vì vùng thực quản hẹp, vết rách dễ viêm dính, dễ nhiễm trùng, khó lành và nguy cơ di chứng cao. Trường hợp anh H. rất may mắn vì khi phát hiện, thành thực quản chưa bị thủng, chưa hình thành các ổ áp-xe và viên thuốc còn nguyên vỏ đã được gắp ra an toàn.

Qua đây, các bác sĩ cũng cho biết trong các lần trực cấp cứu đã tiếp nhận điều trị cho rất nhiều nạn nhân hóc, nuốt nhầm dị vật như các loại xương heo, xương gà, xương cá, tăm xỉa răng, nắp chai bia, răng giả tháo lắp, đinh nhỏ, viên thuốc còn nguyên vỏ, thậm chí có trường hợp nuốt cả… bàn chải đánh răng. Trong đó có nhiều trường hợp dị vật gây thủng thực quản, thủng ruột với nhiều biến chứng phức tạp.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân luôn phải cẩn trọng trong khi ăn, uống, sinh hoạt để hạn chế tối đa nguy cơ nuốt phải dị vật. Khi uống thuốc, cần kiểm tra kỹ để tránh nuốt nhầm thuốc chưa bóc vỏ, nhất là các loại có vỉ sắc nhọn. Khi có tình trạng nuốt khó, nuốt vướng chưa rõ nguyên do, người bệnh nên đi thăm khám và nội soi thực quản để phát hiện và can thiệp sớm nếu có nuốt nhầm dị vật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm