Nuốt viên sỏi hồ cá, bé trai 3 tuổi tắc thực quản

Ngày 12-11, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu cho bệnh nhi PVQ (3 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) bị hóc viên sỏi thủy tinh (loại hay thả trong hồ cá).

Trước đó, bé được gia đình đưa nhập viện trong tình trạng quấy khóc, bụng chướng nhẹ, hoảng loạn. Kết quả chụp X-quang ngực thẳng nghiêng phát hiện dị vật tròn 1,5 x 1,5 cm mắc tại 1/3 trên thực quản.

Dị vật là viên sỏi hồ cá được lấy ra từ thực quản bé trai. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật lấy dị vật theo đường tiêu hoá lấy ra được một viên sỏi kích thước 15x15 mm, hình ê-líp không góc cạnh.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, bé Q. có thói quen chơi đồ vật gì thì hay cầm lấy bỏ vào miệng. Vào 22 giờ đêm trước khi nhập viện, trong lúc chơi bé đã nuốt nhầm viên sỏi hồ cá.

Sau khi người cha liên tục móc họng cho ói nhưng không ra viên sỏi bé càng hoảng loạn.

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ khám phá thế giới bằng mọi giác quan, kể cả miệng. Do vậy, trẻ rất dễ nuốt phải những vật như đồng xu, hòn bi, kim băng, viên thuốc, cúc áo, mảnh đồ chơi, pin cúc áo và hạt quả.

Phụ huynh cần nhận biết các dấu hiệu bé nuốt dị vật như con bỗng khó thở, khó nói, khó khóc, thở khò khè hoặc ồn ào, khó nuốt, chảy dãi hoặc khạc nhổ liên tục, bất tỉnh...

Những phản ứng như trên có nghĩa là dị vật đã chẹn một phần thanh quản hoặc khí quản, gây khó thở. Đứa bé đang bị ngạt thở không thể nói, ho cũng như khóc. Trẻ sẽ bất tỉnh trong vòng vài phút nếu không được làm thông đường thở.

Khi đó, hãy gọi cấp cứu ngay và thực hiện phương pháp Heimlich (phương pháp cấp cứu đẩy dị vật ra ngoài). Nếu trẻ chảy dãi hoặc các dấu hiệu khác chứng tỏ không nuốt được có thể do dị vật bị tắc ở thực quản, một tình trạng nguy hiểm khác, cần gọi cấp cứu ngay.

Chuyện về chàng trai 8 năm đi lấy giác mạc
Chuyện về chàng trai 8 năm đi lấy giác mạc
(PLO)- Một sáng mùng 1 tết, khi nhà nhà đang quây quần bên người thân, chàng trai ấy lặng lẽ đến lấy giác mạc của người phụ nữ mất đột ngột vì đột quỵ, lòng trĩu nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm