Nữ bác sĩ làm lây lan dịch bệnh cho 14 người ở Bình Thuận bị thôi việc

Ngày 28-8, tin từ Bệnh viện (BV) Đa khoa Bình Thuận cho biết, bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Giám đốc BV đã ký thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động với bác sĩ QTB, khoa sản.

Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận

Theo đó, căn cứ biên bản cuộc họp ngày 25-8 về xử lý trách nhiệm của bác sĩ QTB, BV Đa khoa Bình Thuận chấm dứt hợp đồng lao động với bác sĩ B. bắt đầu từ 31-8 với lý do khai báo y tế không đúng sự thật khi vào nhận công tác tại BV, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng; ảnh hưởng hoạt động khám chữa bệnh của BV và công tác phòng chống COVID-19 của tỉnh.

Trước đó, ngày 7-8, ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với bác sĩ B. do không thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Cụ thể, 19 giờ ngày 13-6, bác sĩ B. về địa phương từ tỉnh Đồng Nai nhưng không khai báo y tế tại điểm kiểm soát COVID-19.

Hành vi trên của bác sĩ B. khiến tỉnh Bình Thuận phát sinh dịch COVID-19 với nhiều ca lây nhiễm. Trong đó đã lây 6 trong gia đình và một số sản phụ, trẻ sơ sinh, người nuôi bệnh tại hoa sản, BV Đa khoa Bình Thuận.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao Giám đốc Sở Nội vụ tổ chức kiểm tra, rà soát và đề xuất xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan. Cụ thể, phối hợp với Sở Y tế để kiểm tra, rà soát quy trình tuyển dụng, ký hợp đồng lao động giữa BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận với bác sĩ B; tại thời điểm tiếp nhận có đảm bảo quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 không, nhất là đối với một tổ chức y tế, cơ sở điều trị bệnh lớn của tỉnh. Qua đó, xem xét trách nhiệm để đề xuất xử lý theo quy định.

3 bà cháu gồm sản phụ, trẻ sơ sinh, bà cố nuôi bệnh đều nhiễm COVID-19 từ nguồn lây của nữ bác sĩ khoa sản.

Theo báo cáo của bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Giám đốc BV Đa khoa Bình Thuận, ngày 24-5, bác sĩ B. nộp đơn xin việc. BV đã xem hồ sơ, phỏng vấn, xác định bác sĩ B. là bác sĩ chuyên khoa cấp I có nhiều chứng chỉ sản khoa, phẫu thuật nội soi. Sau khi công tác tại một BV ở Đồng Nai, bác sĩ B. xin thôi việc và ra làm tại một phòng khám đa khoa ở Trảng Bom (Đồng Nai).

Ngày 10-5, bác sĩ B. xin nghỉ việc ở phòng khám về nhà cùng chồng con tại huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Sau khi xin ý kiến Sở Y tế, ngày 10-6, BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận đã ký hợp đồng lao động có thời hạn 3 tháng với bác sĩ B. và cùng ngày đã ra quyết định phân công bác sĩ B. từ ngày 14-6 đến nhận công tác tại khoa sản.

Sáng 14-6, BV yêu cầu bác sĩ B. khai báo y tế, đo thân nhiệt tại cổng BV. Bác sĩ B. khai không đi đâu trong 14 ngày qua, sau đó vào khoa sản nhận công tác.

Tuy nhiên, thực tế ngày 13-6, bác sĩ B. đã đón xe khách từ Đồng Nai về Tuy Phong (xe Trung Đức tuyến TP.HCM- Hải Phòng) và sáng hôm sau đến BV nhận công tác mới tại khoa sản. Đến ngày 18-6 thì xuất hiện ho, tức ngực... BV và Sở Y tế đã cho xét nghiệm nhanh và PCR trong đêm 23-6 có kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 24-6, Bộ Y tế công bố bác sĩ B. là bệnh nhân COVID-19 (mã số BN14252).

Từ nguồn lây của bệnh nhân này, tại Bình Thuận đã có 14 bệnh nhân mắc COVID-19 ngoài cộng đồng trong đó có 6 người thân trong gia đình bác sĩ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm