Nữ bác sĩ 2 năm không ăn Tết để đi chống dịch COVID-19

Rạng sáng ngày 3-2, được sự điều động của Bộ Y tế và Ban Giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM), đội phản ứng nhanh của BV đã khẩn trương lên đường hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Gia Lai.

Đội phản ứng nhanh có 3 thành viên gồm: TS-BS Phùng Mạnh Thắng,Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn – Đội trưởng), ThS-BS Võ Ngọc Anh Thơ, Phó khoa Bệnh Nhiệt đới) và BS CK1 Nguyễn Lý Minh Duy, Khoa Hồi sức cấp cứu.

Trong đó, nữ BS duy nhất của đội phản ứng nhanh cũng chính là một trong những BS điều trị trực tiếp cho hai cha con người Trung Quốc nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam. Ca bệnh được phát hiện vào ngày 29 Tết 2020, do đo BS Thơ đã cùng các đồng nghiệp lao vào trận chiến, chấp nhận "mất" Tết.

Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: HL

Khi các ca bệnh đầu tiên được khống chế thành công thì ở TP.HCM và cả nước lại đối đầu với các đợt dịch COVID-19 mới xâm nhập, mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng.

Trước giờ lên máy bay đến Gia Lai, BS Thơ chia sẻ trước khi các ca mắc ở Gia Lai được phát hiện, chị đã đăng ký vào đội phản ứng nhanh sẵn sàng lên đường chi viện cho các địa phương. Khi ở trong đội phản ứng nhanh, được lệnh điều động, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ các BS phải sẵn sàng thu xếp và lên đường. Chị đã sẵn sàng "mất" Tết thêm một năm nữa.

Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ cùng hai đồng nghiệp lên đường chi viện cho Gia Lai chống dịch COVID-19. Ảnh: BVCC

Khi tới Gia Lai, nhiệm vụ của BS Thơ là quản lý, điều trị, theo dõi diễn tiến của bệnh nhân COVID-19.

Nếu như trước đây, virus SARS-CoV-2 chưa được phân lập và nắm bắt tính chất, đường lây lan, thì với kinh nghiệm một năm đương đầu với dịch, BS Thơ chia sẻ lần lên đường này đã dần bình thường, nhưng không chủ quan.

“Đợt này biến thể của virus SARS-CoV-2 đã thay đổi trên lâm sàng nên có khả năng gây bệnh độ nặng, độ lây lan sẽ thay đổi nhiều” -  BS Thơ nói.

Hỗ trợ công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cho các khu cách ly ở Gia Lai, TS-BS Phùng Mạnh Thắng chia sẻ tinh thần lần này đội đi chưa xác định ngày về.

“Trước mắt lên đó tôi sẽ khảo sát hỗ trợ tình hình phân luồng, cách ly điều trị ở BV Đa khoa Gia Lai. Tiếp đó, tùy tình hình diễn tiến của bệnh tôi sẽ hỗ trợ thêm các công tác chuyên môn khác như điều trị chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19” - BS Thắng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.