Nối niệu đạo cứu thanh niên 4 năm không đi tiểu

Ngày 2-3, ThS-BS Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng khoa Niệu, BV Bình Dân (TP.HCM), cho biết sau gần hai năm có máy nội soi mềm hiện đại, BV đã điều trị cho nhiều bệnh nhân hẹp niệu đạo hiệu quả.

Cụ thể, bệnh nhân Nguyễn Cẩm Nhường (33 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM), một trong những bệnh nhân có cuộc sống ổn định sau ca phẫu thuật gần bảy giờ nối niệu đạo. Vào năm 2010, trong một chuyến đi du lịch ở Đà Lạt, anh Nhường bất cẩn té lăn dài xuống dốc, sau đó bị tảng đá đè lên người khiến bàng quang bị vỡ, gãy xương chậu, đứt ống tiểu. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại BV Đà Lạt, rồi chuyển về TP.HCM tiếp tục điều trị. Anh trải qua ba lần phẫu thuật tạo hình niệu đạo nhưng thất bại.

“Không bỏ cuộc, các bác sĩ tiếp tục phẫu thuật thêm ba lần nữa nhưng tình trạng tắc niệu đạo vẫn không được cải thiện. Khi đó mỗi lần rút ống thông tiểu được mở từ bàng quang ra là hôm sau bụng tôi lại trương phình lên vì nước tiểu trong bàng quang không có lối thoát và phải ngay lập tức vào BV để cấp cứu. Trong suốt bốn năm ròng rã sau tai nạn, tôi phải chịu bao đau đớn và mặc cảm khi phải đeo ống thông tiểu bên mình mọi lúc mọi nơi. Đến lúc gần bỏ cuộc thì tôi được giới thiệu vào BV Bình Dân” - anh Nhường nói.

Bệnh nhân Nguyễn Cẩm Nhường cùng vợ và cậu con trai kháu khỉnh

Bệnh nhân Nguyễn Cẩm Nhường cùng vợ và con trai kháu khỉnh. Ảnh: HP

Theo ThS-BS Đỗ Lệnh Hùng, trường hợp của bệnh nhân Nhường, phim chụp X-quang có bơm chất cản quang cho thấy bệnh nhân bị hẹp tắc niệu đạo sau, đoạn hẹp khoảng 2 cm, có di lệch đường tiểu do biến chứng từ ca phẫu thuật thất bại trước đó.

Tình trạng tắc nghẽn lâu dài do hẹp niệu đạo khiến bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng đến chức năng bàng quang và chức năng thận. Việc đặt ống thông tiểu dễ diễn tiến đến nhiễm trùng và kích thích tạo sỏi vùng đặt ống, tạo sỏi đường tiết niệu, suy thận và hiếm muộn do tinh dịch không có đường thoát ra.

Êkíp phẫu thuật đã thực hiện tạo hình niệu đạo cho bệnh nhân trong gần bảy tiếng đồng hồ bằng phương pháp vi phẫu với sự trợ giúp của máy soi dây mềm với đường ống có kích thước nhỏ chừng 5,3 mm luồn vào niệu đạo, uốn dễ dàng qua các góc cong tự nhiên của cơ thể mà không gây tổn thương niệu đạo. Nhờ máy soi dây mềm mà phẫu thuật viên xác định được đường đi chính xác của niệu đạo và đảm bảo các mối nối chính xác.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Không những thế anh Nhưỡng đã có thể lập gia đình và có một cậu con trai kháu khỉnh.

 

Hẹp niệu đạo là bệnh lý niệu khoa thường biểu hiện sau viêm nhiễm hay sau chấn thương. Hẹp niệu đạo nếu không được điều trị đúng cách ngay từ ban đầu sẽ gặp khó khăn về sau và dễ tái phát. Trung bình mỗi tuần BV Bình Dân phẫu thuật cho 4-5 trường hợp hẹp niệu đạo. Riêng trong năm 2016 vừa qua đã phẫu thuật cho 250 trường hợp. Có những trường hợp rất trẻ, trong độ tuổi lao động. Bệnh không chỉ gây tổn thương về thể xác mà còn gây tổn thương về tinh thần, bệnh nhân thường mặc cảm, tự ti.

Phẫu thuật tạo hình niệu đạo là phương pháp điều trị duy nhất hiệu quả cho tình trạng hẹp niệu đạo. Đây là vi phẫu phức tạp, đòi hỏi sự tinh tế, kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ và những phương tiện máy móc của ngành niệu khoa.

ThS ĐỖ BÁ HÙNG, Phó Giám đốc BV Bình Dân


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm