Nỗ lực cứu bệnh nhân COVID-19 nặng thoát cửa tử

Thông tin từ Tiểu ban điều trị chống dịch COVID-19 ngày 2-6 cho biết đến chiều 2-6, cả nước có hơn 100 bệnh nhân (BN) COVID-19 chuyển biến nặng, nguy kịch.

Bắc Giang đang điều trị 50 bệnh nhân nặng

Tâm dịch Bắc Giang là nơi có lượng BN nặng đông nhất với 50 BN, trong đó hai BN phải chạy ECMO, bốn BN phải thở máy, ba BN phải lọc máu và một số trường hợp khác. Hai BN đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Trong hai trường hợp BN nặng, có một phụ nữ đang mang thai 22 tuần, có diễn biến nguy kịch. Đánh giá của các chuyên gia cho thấy BN này khả năng thai lưu cao, cần phải chuyển lên bệnh viện (BV) tuyến trung ương.

Một BN nguy kịch khác là NHT (61 tuổi) có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính, nhập BV đa khoa tỉnh điều trị từ ngày 27-5 trong tình trạng khó thở, ho, SpO2 78%, được đặt nội khí quản, thở máy và lọc máu. Đến sáng 1-6, BN chuyển biến nặng hơn như giảm ôxy máu, ứ CO2. Lúc 10 giờ ngày 1-6, y, bác sĩ BV Chợ Rẫy đã tiến hành đặt ECMO cho BN.

Bác sĩ BV Chợ Rẫy điều trị tại BV Phổi Bắc Giang ngày 31-5. Ảnh: BVCC

BS CKII Trần Thanh Linh cho biết sau khi làm ECMO, ôxy cải thiện nhưng BN phụ thuộc hoàn toàn ECMO và tiếp tục được lọc máu.

Với lượng BN lớn, Bắc Giang đã thành lập hai đơn vị hồi sức tích cực (ICU) lớn nhất cả nước, một đơn vị đã đi vào hoạt động, đơn vị còn lại sẽ hoạt động vào ngày 3-6 nhằm giảm tải cho nhân viên y tế.

Riêng tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, đơn vị này đang điều trị cho ba BN nặng và nguy kịch, trong đó có BN nam, sinh năm 1999, ngụ xã Phước Vân, huyện Cần Đước, Long An. Hiện tại BN có phổi tổn thương rất nặng với hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS), tổn thương gan nặng, đang được thở máy, lọc máu và ECMO. Tiên lượng BN rất nguy kịch.

BN NTKP (65 tuổi) từ BV đa khoa tỉnh An Giang chuyển lên cũng được thở máy, chạy ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo).

15 khu cách ly, điều trị cho Bắc Giang

Bắc Giang đã chuẩn bị 15 khu cách ly, điều trị cho BN dương tính, đang hoạt động 14/15 khu với công suất dự kiến 4.197 giường. Sắp tới, tỉnh sẽ triển khai Trung tâm Hồi sức tích cực ICU 2 tại BV Tâm thần với quy mô 100 giường. 

Cứu sống 11 ca COVID-19 nặng

Kể từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên vào cuối tháng 4, BV Bệnh nhiệt đới trung ương vừa cách ly y tế vừa tiếp nhận điều trị gần 400 ca mắc COVID-19, trong đó rất nhiều BN nặng.

Trong thời gian đó, các y, bác sĩ của BV Bệnh nhiệt đới trung ương đã nỗ lực điều trị, đưa chín BN COVID-19 thở máy thoát khỏi tử thần, trong đó có hai BN nặng, trẻ tuổi đã qua cơn nguy kịch một cách thần kỳ.

Đó là BN3207 (nam, 37 tuổi), ngày 18-5, BN được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở Đông Anh trong tình trạng suy hô hấp nặng. Ngay lập tức, các bác sĩ đã được xin ý kiến hội chẩn hội đồng chuyên môn và các chuyên gia của Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

BN3207 được đặt ống nội khí quản thở máy, được chỉ định chạy ECMO. Sau 13 ngày được điều trị với kháng sinh, lọc máu hấp phụ cytokine, ECMO, thở máy, ngày 30-5, BN đã có cải thiện về bộ máy hô hấp và rút ECMO thành công.

Trường hợp thứ hai là BN3263, vào BV trong tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh, được chẩn đoán viêm phổi ARDS do SARS-CoV-2 khi đang mang thai 22 tuần, được đặt ống nội khí quản thở máy, lọc máu hấp phụ cytokine liên tục.

Sau 10 ngày được điều trị tích cực, tình trạng BN cải thiện đáng kể. Ngày 31-5, tình trạng sức khỏe BN ổn định, mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong ba lần và được xuất viện vào chiều 31-5.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa cho biết trong đợt nhiễm virus lần này, biểu hiện lâm sàng của các bệnh khác với đợt dịch có các biến chủng trước. Cụ thể là ngay cả những người trẻ không có bệnh nền thì diễn biến tổn thương phổi cũng rất nhanh, thường xảy ra từ ngày thứ bảy đến ngày thứ 10, chỉ cần từ khi có triệu chứng sau vài ngày đã xuất hiện mờ trắng hai bên phổi. Do đó, nguy cơ tử vong có thể ở các nhóm độ tuổi chứ không chỉ ở người cao tuổi và có bệnh nền như trước. Vì vậy, công tác điều trị cũng đòi hỏi phải đặt ra bài toán ứng phó, đáp ứng các tình huống có thể xảy ra.

Để công tác điều trị BN nặng thuận lợi, Tiểu ban điều trị vẫn thường xuyên tổ chức các buổi hội chẩn quốc gia với cơ sở điều trị BN COVID-19 để hỗ trợ điều trị các BN nặng.

Con gái chủ quán bánh canh ở quận 3 mắc COVID-19 đã qua đời

Sáng 2-6, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới (TP.HCM), cho biết BN HTM (37 tuổi, là BN5463), con gái của BN4780, chủ quán bánh canh ở quận 3 (TP.HCM), vừa tử vong với chẩn đoán sau cùng là mắc COVID-19 nặng, sốc nhiễm trùng, suy tim trên cơ địa tăng huyết áp, bệnh thận mạn giai đoạn cuối.

Trước đó, ngày 25-5, BN là F1 của BN4780 được chẩn đoán mắc COVID-19, điều trị bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối tại BV Nguyễn Tri Phương.

BN được chuyển điều trị tại Khoa hồi sức cấp cứu người lớn, cho thở máy, lọc máu, có diễn tiến hô hấp xấu, sốc nhiễm trùng, kém đáp ứng vận mạch liều cao trên nền BN bị cao huyết áp, suy thận mạn giai đoạn cuối.

HOÀNG LAN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm