Niềm hy vọng của người mẹ đơn thân nhiễm HIV

Chị QT (40 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) là mẹ đơn thân nuôi ba con gái. Chị nhiễm HIV, một con gái của chị đang học lớp 10 cũng bị nhiễm. Chị từng làm nghề mại dâm và có một cuộc sống khá bất hạnh vì bị chồng cũ thường xuyên bạo hành, đánh đập mình và các con. Chị QT chưa học hết cấp I, không tìm được việc làm ổn định nên khi cần tiền để xoay xở cho gia đình, chị đành “nhắm mắt làm liều” đi bán dâm.

Khi lấy chồng, gánh nặng trên vai chị không những không được san sẻ mà còn trở nên nặng nề hơn. Anh hay nhậu nhẹt, gây lộn nên khi con gái út chưa đầy một tuổi anh chị ly hôn. Sau đó chị biết mình bị nhiễm, con gái cũng bị nhiễm. Mới ngoài 40 tuổi mà trông chị gầy gò, khắc khổ hơn tuổi thật rất nhiều. Hoàn cảnh quá khó khăn, chị không theo đuổi việc điều trị, may mắn là sức khỏe của chị vẫn tốt.

Đây là các em học sinh được AAT giúp đỡ đang tham gia một buổi sinh hoạt chung. Ngoài cùng bên phải là T. và em của mình. Ảnh: HỒNG MINH

Cách đây hơn năm năm, tình nguyện viên của Tổ chức Liên minh Phòng, chống mua bán người (gọi tắt là AAT), do ông Georges Blanchard (người Pháp) làm giám đốc, đã biết đến hoàn cảnh của chị và đưa vào chương trình hỗ trợ. Hai con gái lớn của chị được hỗ trợ đi học, cô bé bị nhiễm HIV tên T. được theo điều trị thuốc kháng HIV. Sau năm năm điều trị, sức khỏe của T. hiện rất tốt, tình trạng nhiễm không còn đáng ngại, sức khỏe như người bình thường, đặc biệt cô bé rất xinh xắn và ham học. Khi được hỏi về ước mơ, T. chỉ mong sớm học xong bậc THPT và đi học nghề, kiếm tiền phụ giúp mẹ trang trải cuộc sống. Chị của T. hiện vừa đi học kế toán vừa đi làm thêm. T. nói: “Nếu không được giúp đỡ, hai chị em chắc chắn đã thất học, phải vào đời kiếm sống từ sớm”.

Chị QT cũng được AAT giúp đỡ điều trị, được vay vốn để buôn bán nhỏ, các con chị được mua bảo hiểm y tế. Sức khỏe của chị hiện giờ rất tốt, ban ngày chị đi làm giúp việc, chiều tối về tranh thủ bán đồ ăn vặt, hột vịt lộn kiếm thêm. Chị đã ngưng làm nghề mại dâm và không ngừng hy vọng về tương lai của các con. “Các con tôi sẽ không phải cực khổ như mẹ nó trước kia vì chúng đã được giúp đỡ học hành tử tế” - chị nói, mắt ánh lên niềm vui.

Lãnh đạo của AAT cho biết mục đích của chương trình này là giúp đỡ các em nhỏ có được nền tảng giáo dục để các em vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình, không bị cuốn vào tệ nạn xã hội. Chỉ có giáo dục mới giúp các em thay đổi được cuộc sống. Trước đây AAT làm rất nhiều công việc để cứu giúp các cô gái là nạn nhân của nạn buôn bán người, hiện AAT đã thúc đẩy nhiều hơn việc giáo dục giới tính, hỗ trợ trẻ em học tập tại trường, thúc đẩy các kỹ năng sống.

(Chuyên đề phối hợp với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM thực hiện)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm