Nhuộm tóc siêu tốc: Ẩn họa siêu độc!

“Ăn” theo trào lưu nhuộm tóc nhiều màu, tóc nhuộm loang làm mưa làm gió trên thế giới, cơn sốt nhuộm tóc siêu tốc bằng phấn màu giá rẻ, tiện lợi, nhanh chóng và có thể tự nhuộm “ào” tới Việt Nam khiến cho các bạn trẻ đủ mọi tầng lớp đều mê mẩn cách làm đẹp này mà không hề hay biết đến sự nguy hiểm từ những chất cực độc ẩn chứa trong những thỏi phấn màu này.

Nhuộm tóc siêu tốc: Ẩn họa siêu độc! ảnh 1

Mỹ phẩm hay phấn tô màu?

Chỉ cần dạo quanh một vòng chợ Dịch Vọng, Phùng Khoang, Đồng Xuân... hay các cửa hàng mỹ phẩm trên đường Xuân Thủy, Thanh Xuân (Hà Nội) chúng ta không khó để tìm mua loại mỹ phẩm này với giá dao động từ 15.000 - 30.000 đồng/thỏi, mỗi thỏi khoảng 10 - 15g, kích thước 6 x 1 x 1 (cm), một người nếu dùng thường xuyên cũng phải vài tháng mới hết.

Những thỏi phấn này rất giống phấn viết bảng, phấn tô màu của học sinh tiểu học nhưng có mùi hắc và khó chịu hơn nhiều. Khi được hỏi về xuất xứ của loại phấn này, đa số người bán hàng đều khẳng định chắc nịch “hàng Hàn Quốc, hàng Thái xịn”. 

Tuy nhiên, PV phát hiện trên bao bì không hề có dòng chữ ghi nguồn gốc xuất xứ như người bán hàng tiếp thị, cũng chẳng hề có lấy một dòng chữ tiếng Việt hay tiếng Anh nào, đóng gói thì cẩu thả như hàng gia công.

Chỉ quệt nhẹ, viên phấn bở ra những hạt bụi li ti mùi hắc nồng rất khó chịu, cộng thêm giá thành “rẻ như cho” của sản phẩm đã tố cáo ngược lại người bán hàng!

Theo lời “hướng dẫn sử dụng” miệng của những người bán thì khách nên mua 4, 5 thỏi phấn các màu khác nhau pha trộn để có được màu tóc ưng ý nhất, việc tự nhuộm tóc rất dễ, chỉ cần làm ẩm tóc, cầm viên phấn theo chiều ngang chà sát lên phần đuôi tóc cho đến khi ra được màu ưng ý rồi dùng lược chải tóc để gạt bỏ cặn phấn thừa, để một lúc cho khô là đã có bộ tóc nhuộm ưng ý. 

Nhuộm tóc siêu tốc: Ẩn họa siêu độc! ảnh 2 Phấn nhuộm tóc siêu tóc rất giống phấn màu dùng để vẽ

Tuy nhiên, sử dụng loại phấn này màu dính đầy tay và rất khó rửa. Khi dùng phấn chà xát, màu nhuộm theo nước chảy ra, bám lên thân tóc còn bụi phấn thì theo không khí bay khắp nơi như khói, khi hít phải sẽ gây cảm giác ngạt mũi, tức ngực. Phải chăng các loại phấn này thực chất chỉ là phẩm màu, phấn vẽ mỹ thuật có xuất xứ từ Trung Quốc?

Bởi N.A - một ca sĩ từng đi biểu diễn nhiều nước khẳng định rằng: “Một thỏi phấn nhuộm tóc ở Hàn Quốc xịn có giá hơn 500.000 đồng, chưa kể mấy loại của Mỹ thì còn đắt hơn, muốn đẹp thì nên đầu tư, đừng dại dùng cái cục sáp màu mỹ thuật kia để đầu độc mình”.

Chất cực độc bán giá... siêu rẻ

Theo BS. Hoàng Hải Vân (Viện Da liễu Quốc gia), loại “phấn nhuộm tóc” trôi nổi trên thị trường hiện nay được cho là một thứ phẩm màu tổng hợp có chứa chất cadmi và gum arabic là những chất cực độc, khi ngấm vào cơ thể lâu ngày sẽ tích tụ chủ yếu ở thận, có thời gian bán phân hủy sinh học từ 10 - 30 năm. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, cadmi trong phẩm màu là chất gây ung thư đường hô hấp. Khi bị nhiễm độc cadmi, tùy theo mức độ có thể biểu hiện ở các mức khác nhau, nhẹ thì gây ngứa, bong tróc, mạnh hơn có thể dị ứng, lở loét, thậm chí gây chết người và ảnh hưởng sâu vào cơ thể đến vài chục năm sau như ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, tổn thương thận, ảnh hưởng tới nội tiết, máu và tim mạch... Nếu sử dụng sản phẩm phấn màu nhuộm tóc này thường xuyên, trước mắt sẽ gây hỏng tóc, khô xơ, gãy tóc, lâu dài sẽ nguy hiểm cho sức khỏe.

Nhuộm tóc siêu tốc: Ẩn họa siêu độc! ảnh 3

BS. Quách Minh Phong - Trung tâm Điều trị bệnh hô hấp Phổi Việt còn cảnh báo: Cadmi là chất được dùng để sản xuất pin, mạ kim loại. Do là chất bám dính nên nhiều nhà sản xuất đã sử dụng trong thuốc nhuộm tóc. Đây là một hóa chất cực độc, gây nhiều tác hại đến phổi, hệ tiêu hóa, thần kinh, tim, thận.

Loại phấn bột này khi chải tóc, bụi phấn rớt xuống, nếu hít phải với nồng độ cao, từ 4 - 20 giờ sau, triệu chứng đầu tiên là đau thắt ngực, khó thở, tím tái do thiếu ôxy, lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng suy tim, ung thư phổi. 

Theo TS.BS. Lê Ngọc Diệp - Trưởng phòng khám Da liễu cơ sở 2, ĐH Y Dược TP.HCM thì ngoài những chất độc trên thì các sản phẩm nhuộm tóc muốn có màu sắc bắt mắt thì trong thành phần đều phải chứa chất tạo màu azoic, axit citric, gum arbic, tartric, hàn the, glycol, cồn...

Do chỉ là màu nhuộm tạm thời nên khi ra mồ hôi hay gội đầu, các hóa chất càng dễ bám và ngấm sâu vào cơ thể qua da đầu nhạy cảm.

Theo những nghiên cứu của Cơ quan kiểm soát Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ, các chất này không chỉ làm khô tóc, rụng tóc mà còn gây ngứa, dị ứng, nhức đầu, ù tai, ung thư...

Vì vậy, các chuyên gia y tế và thẩm mỹ khuyến cáo mỗi người tiêu dùng hãy là một người mua thông thái biết đặt sức khỏe của chính mình lên hàng đầu, chỉ chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đã được các cơ quan chức năng kiểm định, dứt khoát không dùng nếu còn có bất cứ nghi ngờ nào về chất lượng sản phẩm.

Theo Trần Trung Việt - Nguyễn Thái Hòa/Sức khỏe & Đời sống

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm