Những sai lầm ai cũng mắc phải khi rửa chén

1. Dùng quá nhiều xà bông

Nếu bồn rửa trông như bồn tắm bọt, bạn có thể đã sử dụng quá nhiều nước rửa chén.

Dùng nhiều chất tẩy rửa không khiến chén sạch hơn mà còn để lại dư chất, dễ theo thức ăn vào người. Chỉ nên dùng lượng theo đúng chỉ dẫn và thêm vào một ít đến khi sạch.

Nên tránh dùng xà bông hay nước rửa có thuốc tẩy triclosan, hoặc thuốc sát trùng khắc nghiệt vì chúng dễ tạo ra vi khuẩn kháng thuốc. Chất borax còn gây rối loạn hormone và chất 1,4-dioxane là chất gây ung thư.

2. Phí phạm nước

Rửa chén bằng tay tốn lượng nước gấp chín lần rửa bằng máy. Bạn nên bỏ qua phần tráng trước khi rửa, chỉ nên bỏ hết thức ăn dư khỏi chén đĩa hoặc tận dụng nước rửa tay, lắp đặt vòi chảy chậm.

bồn rửa chén
Hình minh họa.

3. Dùng bọt biển

Miếng bọt biển chứa cực kỳ nhiều vi khuẩn, ngay cả các vi khuẩn có hại thường có trong thực phẩm ôi thiu.

Thay vì dùng bọt biển xốp nhựa, bạn nên dùng loại làm từ sợi tự nhiên. Các loại này cũng chứa vi khuẩn nhưng dễ thay đổi và làm sạch hơn. Nên treo giẻ lau cách xa bồn rửa cho đến khi khô hoàn toàn giữa mỗi lần dùng và thay đổi hằng ngày, giặt kỹ, phơi khô dưới ánh nắng.

4. Rửa chén trong bồn dơ

Nếu không làm sạch bồn rửa đúng cách, mỗi lần "rửa chén" của bạn còn làm chúng bẩn hơn.

Bồn rửa nhà bếp còn chứa nhiều vi khuẩn hơn nhà tắm 100.000 lần. Tẩy trùng bồn rửa hằng ngày bằng giấm và baking soda, muối rất cần thiết. Nếu bồn rửa có mùi nên làm sạch cả ống nước bằng cách hòa tan một chén giấm và baking soda đổ xuống.

5. Rửa không đúng cách

Nên tránh dùng xà bông lên chảo sắt nhằm làm sạch mà nên dùng bàn chải chà với nước. Nên để nồi niêu khô hoàn toàn trước khi dùng. Không nên để những đồ dùng làm bằng gỗ trong máy rửa, độ ẩm quá mức và nhiệt có thể khiến gỗ rạn nứt, biến dạng.

6. Không tẩy trùng đúng cách

Nhà bếp và bồn rửa sạch sẽ ngăn vi khuẩn sinh sôi. Nên dùng nước nóng để rửa chén, rửa kỹ bất cứ thứ gì chạm đến thịt sống. Nên loại bỏ những chiếc khăn bẩn. Nếu đã dùng khăn lau tay hoặc bếp, không nên dùng chúng lau chén.

Cạnh đó, nên dùng kệ để chén cao và thoáng, để khoảng cách vừa đủ để ngăn nhiệt cùng độ ẩm kẹt lại khiến vi khuẩn sinh nhiều hơn.

Thớt và dao nhiều vi khuẩn hơn bệ nhà xí đến 200%, nên cần được rửa bằng nước nóng, xà bông kỹ sau khi dùng. Có thể dùng chanh và muối để làm sạch kỹ thớt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm