Những phương thuốc chữa bệnh từ hoa cúc

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, hoạt chất bisabolol trong tinh dầu hoa cúc được nghiên cứu là có tác dụng chống kích ứng, chống viêm và chống vi khuẩn. Đã từng có nghiên cứu chứng minh rằng hoa cúc phát huy tác dụng trên gần 200 loại virus gây cúm, giúp giảm ho, nghẹt mũi, giải độc cho hệ hô hấp.

Hoa cúc dùng để chữa bệnh thường là loại cúc có hoa nhỏ bằng khuy áo, rất thơm. Hình minh họa

Hoa cúc được dùng chữa bệnh dưới nhiều dạng, có thể ăn sống, nấu canh, sao khô nấu nước, chế biến thành trà. Hiện hoa cúc được dùng  phổ biến dưới dạng trà hoa cúc.

Có hai loại hoa cúc được dùng phổ biến là cúc (bạch cúc hoa) và cúc vàng (hoàng cúc). Cần phân biệt kỹ, hoa cúc dùng để chữa bệnh là loại cúc có hoa chỉ nhỏ như khuy áo, không phải loại hoa cúc đại đóa lớn bán để cắm bình. 

Trà được chế biến từ hoa cúc có rất nhiều tác dụng hỗ trợ sức khỏe. Hình minh họa 

Trà hoa cúc có tính an thần nhẹ giúp làm dịu tâm trạng, giãn cơ, nếu khó ngủ thì một ly trà hoa cúc sẽ giúp giấc ngủ tìm đến bạn nhanh và dễ dàng hơn.

Theo Ishi Khosla, nhà dinh dưỡng lâm sàng của Ấn Độ, mỗi ngày uống một ly trà hoa cúc có thể giảm mức đường huyết, tránh các biến chứng do bệnh tiểu đường.

Trà hoa cúc cũng có tác dụng tốt cho da và mắt: Nhờ tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, trà hoa cúc giúp da mịn màng, tránh ngừa mụn nhọt, nhất là mụn trứng cá. Ngăn ngừa sự lão hóa, làm sạch cơ thể.

Hoa cúc có thể dùng tươi, hoặc phơi khô để dùng dần. Hình minh họa 

Túi trà hoa cúc sử dụng xong đắp lên mắt, giúp giảm quầng thâm mắt, tiêu bọng mắt.

Trà hoa cúc giúp giảm các cơn đau bụng kinh, đây là phương pháp được khá nhiều người áp dụng.

Ngoài ra, hoa cúc còn có thể chữa sưng viêm, côn trùng cắn bằng cách giã nát hoa cúc tươi rồi đắp bã trực tiếp lên vết sưng viêm.

Tinh dầu chiết xuất từ hoa cúc có tác dụng thư giãn, đẹp da. Hình minh họa

Không chỉ ở phương Đông, mà ở phương Tây hoa cúc dùng chữa bệnh cũng khá phổ biến, nhất là trị các bệnh về hô hấp. Nếu bị ho, bạn hãy dùng hoa cúc hấp cách thủy với mật ong, đường phèn rồi ăn cả cái và nước 2 lần/ ngày.

Tinh dầu được chiết xuất từ hoa cúc cũng có tác dụng giúp thư giãn tinh thần, làm mịn và giữ ẩm da rất tốt.

Đơn giản hơn, bạn có thể dùng hoa cúc tươi hoặc khô nấu nước rửa mặt 3-4 lần/tuần. Việc làm này sẽ giúp da mặt bạn tươi nhuận, hồng hào hơn.

Tuy nhiên, cần chú ý là phụ nữ có thai không nên sử dụng trà hoa cúc vì nó có thể gây các cơn co thắt ở tử cung, gây sảy thai. Đôi khi hoa cúc cũng khiến những người mắc chứng hen, có làn da nhạy cảm bị dị ứng, nổi mề đay.

Bên cạnh đó, những người bị rối loạn chảy máu nên tránh hoa cúc vì nó có coumarin làm tăng nguy cơ chảy máu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm