Những món ăn ngày Tết bệnh nhân đau khớp nên tránh

Thói quen của người bệnh là tìm mọi cách để “cắt” nhanh cơn đau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này rất nguy hiểm, bởi phần lớn thuốc giảm đau cấp tốc có chứa corticoid, dexamethason, morphin..., sử dụng thường xuyên bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ lên tim mạch, tiêu hóa, thần kinh, suy thượng thận, hoại xương…

Những con số khiến chúng ta giật mình

- Hơn 60% người bệnh xương khớp phải gánh chịu nhiều hơn các cơn đau khớp khủng khiếp khi thời tiết thay đổi.

- Thống kê của Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, 75% người bệnh xương khớp tự ý dùng thuốc bừa bãi.

- 33% các cá nhân nhập viện và tử vong có liên quan đến tình trạng chảy máu dạ dày là do lạm dụng thuốc giảm đau, kháng viêm. Việc lạm dụng này trong nhiều năm cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim 50-80%.

 

Khớp gối, cột sống cũng biết… dự báo thời tiết

Chị Mai Hồng (45 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM) kể, từ lúc bắt đầu mùa Noel, kéo dài qua Tết âm lịch, chị Hồng phải lên tinh thần đối phó với bệnh đau khớp. “Nhiều đêm tôi trằn trọc tới sáng, hết dậy kiếm dầu xoa bóp chân tay, lại uống thuốc giảm đau. Ngủ không được nên cả ngày mệt mỏi vô cùng, làm việc gì cũng không xong, trong khi Tết đến có quá nhiều việc phải lo”, chị chia sẻ.

Theo chuyên gia Cơ xương khớp Đặng Hồng Hoa, đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi, đặc biệt vào thời điểm giao mùa như dịp Tết là tình trạng phổ biến. Bệnh nhân có thể bị đau nhiều khớp một lúc như khớp gối, cột sống, cổ, vai, tay, bàn chân... Các cơn đau thường kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đau khớp thường là biểu hiện của quá trình xương khớp thoái hóa  khi sụn khớp và xương dưới sụn bị hao mòn, hư tổn. Vì vậy, nếu chỉ làm giảm đau tạm thời mà không hướng đến chữa trị, phục hồi cấu trúc khớp thì cơn đau sẽ nhanh chóng quay lại nặng nề hơn và các khớp xương càng hư hại nghiêm trọng hơn.

Giảm đau an toàn, chữa bệnh từ gốc

Hiện nay, theo các chuyên gia y tế, không khó để tìm mua những loại thuốc cắt nhanh cơn đau xương khớp nhưng hết đau như thế nào cho an toàn mới quan trọng bởi rất nhiều loại thuốc chỉ cắt được cơn đau nhưng lại gây tác hại cho dạ dày, hệ tim mạch, thần kinh, gây phù nề...

Hậu quả từ việc tùy tiện dùng các thuốc giảm đau, kháng viêm hay những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được chứng minh tác dụng trên lâm sàng... là vô cùng khó lường, không ít trường hợp đã phải nhập viện cấp cứu với tình trạng chảy máu dạ dày, nhồi máu cơ tim…

Nếu cơn đau khớp dữ dội, xuất hiện nhiều lần trong ngày, người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị. “Giảm đau là cần thiết nhưng điều quan trọng hơn làm sao ngăn chặn những hư tổn của sụn và xương dưới sụn, tái tạo và phục hồi 2 bộ phận này để xương khớp khỏe mạnh, từ đó cơn đau khớp mới không quay trở lại hoành hành”.

Dưỡng chất sinh học PEPTAN (có trong JEX Max) giúp giảm đau xương khớp an toàn, hiệu quả, hỗ trợ phục hồi cấu trúc khớp nhờ khả năng tác động kép vào sụn và xương dưới sụn.

Gần đây, qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất Peptan, một dưỡng chất đặc hiệu tác động trực tiếp vào sụn khớp và xương dưới sụn, mang đến giải pháp giảm đau hiệu quả và an toàn cho các bệnh lý xương khớp nói chung, đặc biệt là thoái hóa khớp.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Đức, đăng trên tạp chí Journal of Nutrition  số 129 (Mỹ) cho thấy, hơn 90% thành phần Peptan sẽ được cơ thể hấp thu sau 12 giờ và nhanh chóng có mặt trong mô liên kết tại sụn và xương dưới sụn. Tại sụn khớp, Peptan giúp tăng trên 3 lần lượng collagen týp II (chất căn bản của sụn khớp) và Aggrecan (thành phần tham gia cấu tạo sụn và dịch khớp) chỉ sau 8 ngày sử dụng. Tại xương dưới sụn, Peptan kích thích các tế bào tạo xương tăng cường hoạt động để cải thiện mật độ khoáng xương, làm chậm quá trình hủy xương, ngăn ngừa thoái hóa khớp. Đặc biệt, trong khi nhiều bệnh nhân lo lắng vì một số sản phẩm bổ sung dưỡng chất cho khớp có tác dụng phụ gây rối loạn tiêu hóa, cảm giác cồn cào, buồn nôn... thì sản phẩm chứa Peptan có thể sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ, không kích ứng dạ dày, thần kinh, an toàn cho cả người bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Những món ăn người bệnh đau khớp nên tránh

-         Món ăn nhiều chất béo như thịt kho tàu, chả mỡ, lạp xưởng, chân giò hầm măng, chả giò chiên…; món ăn, thức uống nhiều đường như bánh, mứt, kẹo, nước ngọt: ăn nhiều các món ăn này có nguy cơ làm tăng phản ứng viêm, sưng tấy tại các tổ chức xương khớp.

-         Món ăn mặn (nhiều muối - natri) như cá kho, thịt xông khói, thịt ủ muối..., tiêu thụ nhiều natri có thể gây co mạch, máu không được lưu thông tốt, đồng thời ngăn chặn sự hấp thu canxi khiến tình trạng đau xương khớp càng tệ hơn.

-         Rượu bia, thuốc lá: tăng phản ứng viêm tại xương khớp

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm