Những dấu hiệu cần lưu ý ở ‘đường vào’ của quý cô

Nếu âm đạo có những dấu hiệu cho thấy là nó đang không khỏe sẽ khiến chị em rất căng thẳng. Vùng kín của phụ nữ có kết cấu rất phức tạp, đó vừa là điều kiện để “cô bé” được bảo vệ an toàn, song cũng là môi trường thích hợp để vi khuẩn xâm nhập. Cách chữa trị cho vị trí này cũng nhạy cảm và không dễ thực hiện.

Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy tình trạng của âm đạo cần có biện pháp khắc phục ngay nếu bạn không muốn hậu quả nặng nề hơn.

Khô hạn

Khô âm đạo thường đi kèm với các triệu chứng khác như đau nhức, nóng rát, ngứa… Nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố, bao gồm cả những thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, lo âu, căng thẳng, các chất kích thích như xà bông, dung dịch vệ sinh, thuốc, underwear…

Điều trị tình trạng này phải căn cứ vào nguyên nhân của nó. Nếu trong quan hệ vợ chồng mà người phụ nữ bị khô hạn thì sẽ giảm cảm giác thỏa mãn, ham muốn rất nhiều. Cách chữa cháy tức thì là sử dụng dung dịch bôi trơn có nguồn gốc từ nước khi “giao ban” nhưng tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ của mình trước.

Trầy xước

Việc để cho cánh rừng nguyên sinh rậm rạp quá cũng là nguyên nhân gây tổn thương âm đạo do những “nhánh cây” mọc mất trật tự. Những tổn thương này nếu để lâu sẽ gây sưng tấy, nhiễm trùng nhẹ. Việc cần làm là thu gọn khu rừng để tạo điều kiện thông thoáng. Ngoài ra, bạn nên ngâm nước muối ấm pha loãng, sử dụng khăn lau mềm mại khi vệ sinh cô bé. Chưa cần sử dụng thuốc nếu thấy tình hình cải thiện tốt.

Vì đây là vùng nhạy cảm nên những tác động từ bên ngoài như va chạm, té ngã có thể gây tổn thương trầm trọng hơn bạn tưởng. Cần hết sức chú ý và đi bác sĩ ngay nếu thấy cơn đau kéo dài.

Mất cảm giác

Việc mất cảm giác trong âm đạo còn được gọi là tê âm đạo. Nếu bạn là một vận động viên đạp xe đạp thì sẽ thường xuyên mắc phải hội chứng này. Còn thông thường phụ nữ khi ngồi quá nhiều cũng có thể khiến âm đạo có cảm giác bí, tức. Hãy thường xuyên tạo điều kiện cho chỗ kín được thả lỏng, thoải mái để nó luôn được ở trong trạng thái dễ chịu.

Dịch tiết có mùi

Những dấu hiệu cần lưu ý ở ‘đường vào’ của quý cô ảnh 2
 

Dịch tiết âm đạo là bình thường nhưng nó sẽ bất thường nếu có mùi khó chịu. Đó là dấu hiệu rõ nhất của việc nhiễm khuẩn, nặng hay nhẹ tùy thuộc vào mức độ khó chịu của mùi hương nó lan tỏa. Ngoài ra, nếu dịch tiết có màu sắc khác thường, không phải màu trắng trong hay trắng sữa, thì bạn nên đi khám ngay.  

Trong âm đạo là môi trường axit, độ pH thường ở mức 3,8-4,2 để ngăn chặn vi khuẩn. Mất cân bằng pH sẽ dẫn đến viêm nhiễm. Để phòng tránh, các chị em nên sử dụng xà bông ít tính kiềm và  thực hiện quan hệ tình dục an toàn.

Ngứa ngáy

Ngứa âm đạo có thể là triệu chứng của một trong hai nguyên do người nữ bị nấm hoặc nhiễm trùng vi khuẩn. Lúc này kết hợp với việc vệ sinh vùng kín chu đáo, bạn nên đến gặp bác sĩ để có kết luận chính xác nhất, nhằm nhanh chóng tống khứ nguyên nhân  gây khó chịu đi.

Đau khi bài tiết

Đau âm đạo có thể là do nhiễm trùng hoặc một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, nếu nó chỉ thỉnh thoảng một lần thì cũng không đáng lo ngại. Biểu hiện này cũng có thể do chứng khô âm đạo gây ra. Nếu là do khô âm đạo thì có thể dùng chất bôi trơn. Cách tốt nhất để tránh viêm nhiễm âm đạo sau quan hệ tình dục là đi tiểu trước và sau khi lâm trận.

Chảy máu

Việc ra máu bất thường sau quan hệ thường không phải là dấu hiệu tốt. Có nhiều nguyên nhân, có thể do nhiễm trùng, mất cân bằng nội tiết tố hoặc dấu hiệu của việc mang thai. Nếu việc này xảy ra thường xuyên, hãy tạm nghỉ ngơi “chuyện ấy” để tìm nguyên nhân. Nếu không phải do mang thai thì đây là biểu bất ổn nhất đối với sức khỏe âm đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm